![]() |
ผลกระทบของบทวิจารณ์สินค้าออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับสินค้าของผู้อ่านบทวิจารณ์ และประเภทสินค้า ที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้า |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลกระทบของบทวิจารณ์สินค้าออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับสินค้าของผู้อ่านบทวิจารณ์ และประเภทสินค้า ที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้า |
Creator | ปรารถนา จันทร์ฉาย |
Contributor | พิมพ์มณี รัตนวิชา |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | การสื่อสารทางการตลาด, สินค้า, การตัดสินใจ, ความเต็มใจจ่าย, ผู้บริโภค -- ทัศนคติ, การตลาดอินเทอร์เน็ต, Communication in marketing, Commercial products, Decision making, Consumers -- Attitudes, Willingness to pay, Internet marketing |
Abstract | ปัจจุบันบทวิจารณ์สินค้าถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งของการตลาดการสื่อสารแบบบอกต่อที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจที่จะวิเคราะห์ถึงลักษณะต่างๆ ของบทวิจารณ์สินค้า การศึกษาครั้งนี้มุ่งวิเคราะห์ผลของ (1) ประเภทของบทวิจารณ์สินค้า และ (2) ทิศทางความคิดเห็นของบทวิจารณ์ (3) ประเภทของสินค้า และ (4) ความรู้เกี่ยวกับสินค้าของผู้อ่านบทวิจารณ์ ที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้า ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเก็บจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 320 คน ในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ พบว่า ประเภทของบทวิจารณ์สินค้า (บทวิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญและบทวิจารณ์จากลูกค้าทั่วไป) ทิศทางความคิดเห็นของบทวิจารณ์ (ความคิดเห็นที่เป็นบวก เป็นกลาง และเป็นลบ) ประเภทของสินค้า (สินค้าที่จับต้องได้ และสินค้าประเภทบริการ) และความรู้เกี่ยวกับสินค้าของผู้อ่านบทวิจารณ์ (ความรู้เกี่ยวกับสินค้าอยู่ในระดับสูง และความรู้เกี่ยวกับสินค้าอยู่ในระดับต่ำ) ล้วนแต่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ต่อความตั้งใจซื้อสินค้า |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |