![]() |
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามแนวคิดการบริหารจัดการที่เน้นความเป็นมนุษย์ในโรงเรียนทางเลือก |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามแนวคิดการบริหารจัดการที่เน้นความเป็นมนุษย์ในโรงเรียนทางเลือก |
Creator | ภาณุพงศ์ ศรีสุริยชัย |
Contributor | นันทรัตน์ เจริญกุล |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, การศึกษาทางเลือก, Human resources development, Alternative education |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาสภาพและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ที่มีต่อการการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามแนวคิดการบริหารจัดการที่เน้นความเป็นมนุษย์ ในโรงเรียนทางเลือกที่เข้ารับการประเมินคุณภาพภายนอก จากสำนักรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนทางเลือกจำนวน 176 คน และครูโรงเรียนทางเลือกจำนวน 291 คน เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตรประเมินค่า (Rating Scale) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่าสภาพการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามแนวคิดการบริหารจัดการ ที่เน้นความเป็นมนุษย์ในโรงเรียนทางเลือกอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.18, S.D. = 0.54) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นด้านการพัฒนาองค์การมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.25, S.D. = 0.63) รองลงมาคือด้านการพัฒนาปัจเจกบุคคลมีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.17, S.D. = 0.51) และด้านการพัฒนาอาชีพมีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นต่ำที่สุด แต่ยังอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.11, S.D. = 0.64) การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ตามแนวคิดการบริหารจัดการ ที่เน้นความเป็นมนุษย์ในโรงเรียนทางเลือกในภาพรวม พบว่าไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีประเด็นที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้บริหารมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นมากกว่าครู คือ 1) ด้านการพัฒนาปัจเจกบุคคล ข้อรายการเกี่ยวกับการหมุนเวียนงานและกิจกรรมทัศนศึกษาดูงาน 2) ด้านการพัฒนาอาชีพ ข้อรายการเกี่ยวกับการประเมินตนเองเพื่อโอกาสในการเลื่อนตำแหน่ง |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |