![]() |
การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีระดับประถมศึกษาตามแนวของโรงเรียนนานาชาติที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีระดับประถมศึกษาตามแนวของโรงเรียนนานาชาติที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน |
Creator | พิมพ์พิศ เพิ่มพูน |
Contributor | ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | โรงเรียนนานาชาติ, ดนตรี -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา), Music -- Study and teaching (Elementary) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบหลักสูตรดนตรีระดับประถมศึกษา 2) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนดนตรีระดับประถมศึกษา และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาดนตรีระดับประถมศึกษาตามแนวของโรงเรียนนานาชาติที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน กลุ่มตัวอย่างคือ ครูดนตรีจากโรงเรียนนานาชาติที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากองค์กรต่างประเทศในเขตกรุงเทพมหานครที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 7 คน และมี 4 คนที่อนุญาตให้ผู้วิจัยสังเกตพฤติกรรมการสอนและสัมภาษณ์ครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบวิเคราะห์หลักสูตร แบบสอบถาม แบบสังเกตพฤติกรรมการสอน และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและสถิติเชิงบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรดนตรีของประเทศสหรัฐอเมริการะบุขอบเขตเนื้อหาสาระดนตรีชัดเจนที่สุด โดยเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ดนตรีจากวัฒนธรรมอันหลากหลาย หลักสูตรดนตรีของประเทศอังกฤษมีลักษณะเด่นคือ ให้ผู้เรียนตอบสนองดนตรีจากอารมณ์และความรู้สึกภายในเพื่อนำไปสู่ความซาบซึ้งทางดนตรี และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้ความสำคัญกับดนตรีพื้นบ้านและดนตรีไทยซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติควบคู่ไปกับการเรียนดนตรีตะวันตก 2) สภาพการจัดการเรียนการสอนดนตรีพบว่า ครูเข้าใจหลักสูตรของโรงเรียน สามารถสร้างหลักสูตรและกำหนดสาระดนตรีได้สอดคล้องกับเป้าหมายของหลักสูตร รวมทั้งจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้อย่างละเอียดทั้งในระยะยาวและระยะสั้น โดยเน้นสาระดนตรีด้านทักษะดนตรีและทฤษฎีดนตรี สื่อการสอนมีคุณภาพเพียงพอกับจำนวนนักเรียน ครูวัดและประเมินผลนักเรียนตามสภาพจริงในระหว่างเรียน บุคลากรทุกฝ่ายให้การสนับสนุนวิชาดนตรีเป็นอย่างดี และ 3) แนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีระดับประถมศึกษาสรุปได้ดังนี้ ครูควรนำเสนอสาระดนตรีโดยผสมผสานทักษะดนตรี ทฤษฎีดนตรี และประวัติศาสตร์ดนตรีควบคู่กันอย่างสม่ำเสมอทุกคาบเรียนด้วยดนตรีรูปแบบต่าง ๆ ทั้งดนตรีพื้นบ้านนานาชาติ ดนตรีไทย และดนตรีตะวันตก การจัดกิจกรรมดนตรีควรคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนและบริบทสังคมไทยเป็นหลัก ครูควรนำเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสื่อที่มีคุณภาพมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน วิธีสอนควรเน้นให้ผู้เรียนคิดอย่างสร้างสรรค์ รู้จักคิดวิเคราะห์ และมีทักษะในการประเมินดนตรี พร้อมกับปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียนเสมอ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |