การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีระดับประถมศึกษาตามแนวของโรงเรียนนานาชาติที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน
รหัสดีโอไอ
Title การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีระดับประถมศึกษาตามแนวของโรงเรียนนานาชาติที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน
Creator พิมพ์พิศ เพิ่มพูน
Contributor ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword โรงเรียนนานาชาติ, ดนตรี -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา), Music -- Study and teaching (Elementary)
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบหลักสูตรดนตรีระดับประถมศึกษา 2) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนดนตรีระดับประถมศึกษา และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาดนตรีระดับประถมศึกษาตามแนวของโรงเรียนนานาชาติที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน กลุ่มตัวอย่างคือ ครูดนตรีจากโรงเรียนนานาชาติที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากองค์กรต่างประเทศในเขตกรุงเทพมหานครที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 7 คน และมี 4 คนที่อนุญาตให้ผู้วิจัยสังเกตพฤติกรรมการสอนและสัมภาษณ์ครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบวิเคราะห์หลักสูตร แบบสอบถาม แบบสังเกตพฤติกรรมการสอน และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและสถิติเชิงบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรดนตรีของประเทศสหรัฐอเมริการะบุขอบเขตเนื้อหาสาระดนตรีชัดเจนที่สุด โดยเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ดนตรีจากวัฒนธรรมอันหลากหลาย หลักสูตรดนตรีของประเทศอังกฤษมีลักษณะเด่นคือ ให้ผู้เรียนตอบสนองดนตรีจากอารมณ์และความรู้สึกภายในเพื่อนำไปสู่ความซาบซึ้งทางดนตรี และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้ความสำคัญกับดนตรีพื้นบ้านและดนตรีไทยซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติควบคู่ไปกับการเรียนดนตรีตะวันตก 2) สภาพการจัดการเรียนการสอนดนตรีพบว่า ครูเข้าใจหลักสูตรของโรงเรียน สามารถสร้างหลักสูตรและกำหนดสาระดนตรีได้สอดคล้องกับเป้าหมายของหลักสูตร รวมทั้งจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้อย่างละเอียดทั้งในระยะยาวและระยะสั้น โดยเน้นสาระดนตรีด้านทักษะดนตรีและทฤษฎีดนตรี สื่อการสอนมีคุณภาพเพียงพอกับจำนวนนักเรียน ครูวัดและประเมินผลนักเรียนตามสภาพจริงในระหว่างเรียน บุคลากรทุกฝ่ายให้การสนับสนุนวิชาดนตรีเป็นอย่างดี และ 3) แนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีระดับประถมศึกษาสรุปได้ดังนี้ ครูควรนำเสนอสาระดนตรีโดยผสมผสานทักษะดนตรี ทฤษฎีดนตรี และประวัติศาสตร์ดนตรีควบคู่กันอย่างสม่ำเสมอทุกคาบเรียนด้วยดนตรีรูปแบบต่าง ๆ ทั้งดนตรีพื้นบ้านนานาชาติ ดนตรีไทย และดนตรีตะวันตก การจัดกิจกรรมดนตรีควรคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนและบริบทสังคมไทยเป็นหลัก ครูควรนำเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสื่อที่มีคุณภาพมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน วิธีสอนควรเน้นให้ผู้เรียนคิดอย่างสร้างสรรค์ รู้จักคิดวิเคราะห์ และมีทักษะในการประเมินดนตรี พร้อมกับปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียนเสมอ
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ