![]() |
การวิเคราะห์ความตรงเชิงจำแนกของแบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสำหรับนิสิต/นักศึกษาวิชาชีพครู : การศึกษาพหุลักษณะและแหล่งข้อมูลพหุ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การวิเคราะห์ความตรงเชิงจำแนกของแบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสำหรับนิสิต/นักศึกษาวิชาชีพครู : การศึกษาพหุลักษณะและแหล่งข้อมูลพหุ |
Creator | บุษราคัม ดุลบุตร |
Contributor | ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | นักศึกษาครู -- การฝึกอบรม, วิชาชีพ, นักศึกษาครู -- การประเมิน, Student teachers -- Training of, Professions, Student teachers -- Rating of |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความตรงเชิงจำแนกของแบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โดยใช้การศึกษาแบบพหุลักษณะและแหล่งข้อมูลพหุ และตรวจสอบคุณภาพของแบบประเมินในด้านความตรงและความเที่ยง กลุ่มตัวอย่าง คือ อาจารย์นิเทศก์ ครูพี่เลี้ยง และนิสิต/นักศึกษาวิชาชีพครู กลุ่มละ 51 คน เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นด้วยสถิติบรรยาย วิเคราะห์ความตรงเชิงโครงสร้างด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง วิเคราะห์ความเที่ยงด้วยการวิเคราะห์ความสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคและความแปรปรวนแบบสองทาง และวิเคราะห์ความตรงเชิงจำแนกด้วยหลักวิเคราะห์พหุลักษณะและแหล่งข้อมูลพหุ ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (ประเมินโดยอาจารย์นิเทศก์ ครูพี่เลี้ยง นิสิต/นักศึกษาวิชาชีพครู) มี 3 องค์ประกอบคือ การปฏิบัติงานสอนของนิสิต/นักศึกษาวิชาชีพครู ความสามารถทางการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนและจรรยาบรรณของวิชาชีพครู 2) แบบประเมินมีความตรงเชิงเนื้อหา โดยมีค่า IOC ตั้งแต่ 0.75 ถึง 1.00 การตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสอง พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (x² = 8.78, p = .99) สามารถเรียงลำดับค่าน้ำหนักองค์ประกอบจากมากไปน้อย ดังนี้ การปฏิบัติงานสอนของนิสิต/นักศึกษาวิชาชีพครู (0.97) ความสามารถทางการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน (0.95) และจรรยาบรรณของวิชาชีพครู (0.87) ความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายในของแบบประเมินมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 และความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินของแบบประเมิน พบว่า ผู้ประเมินทั้ง 3 กลุ่มให้คะแนนการประเมินนิสิต/นักศึกษาวิชาชีพครูไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การตรวจสอบความตรงแบบลู่เข้าของตัวประกอบลักษณะ พบว่า สองโมเดลที่เปรียบเทียบกันมีค่าไค-สแควร์ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ( ∆x²₂-₁ > 26.22) แสดงว่าคุณลักษณะนิสิต/นักศึกษาวิชาชีพครูมีความตรงแบบลู่เข้า และการตรวจสอบความตรงเชิงจำแนกของตัวประกอบลักษณะ พบว่า สองโมเดลที่เปรียบเทียบกันมีค่าไค-สแควร์ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ∆x²₃-₁ > 9.21) แสดงว่าคุณลักษณะนิสิต/นักศึกษาวิชาชีพครูมีความแตกต่างกัน และมีความตรงเชิงจำแนก |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |