![]() |
การติดงานและความผูกใจมั่นในงาน : สาเหตุเชิงแรงจูงใจ และผลด้านความเหนื่อยหน่ายในงาน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การติดงานและความผูกใจมั่นในงาน : สาเหตุเชิงแรงจูงใจ และผลด้านความเหนื่อยหน่ายในงาน |
Creator | เจณิกา วังสถาพร |
Contributor | ณัฐสุดา เต้พันธ์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | การจูงใจ (จิตวิทยา), ความพอใจในการทำงาน, กลุ่มอาการบ้างาน, การบ้างาน, ลูกจ้าง -- แง่จิตวิทยา, การทำงาน -- แง่จิตวิทยา, Motivation (Psychology), Job satisfaction, Workaholism, Workaholics, Employees -- Psychological aspects, Work -- Physiological aspects |
Abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ศึกษาปัจจัยสาเหตุทางด้านแรงจูงใจ และปัจจัยผลด้านความเหนื่อยหน่ายในงานของการติดงานและความผูกใจมั่นในงาน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ คือ พนักงานที่ปฏิบัติงานในบริษัทเอกชน จำนวน 650 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดแรงจูงใจในการทำงาน, มาตรวัดการติดงาน, มาตรวัดความผูกใจมั่นในงาน และมาตรวัดความเหนื่อยหน่ายในงาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการสร้างสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรมลิสเรล (LISREL)ผลการวิจัยพบว่า 1) โมเดลเชิงสาเหตุและเชิงผลของการติดงานและความผูกใจมั่นในงานสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2) การติดงานมีแรงจูงใจมาจากการควบคุมพฤติกรรมจากการปลูกฝังทางสังคม (β = .23, p < .05) และการควบคุมพฤติกรรมจากอัตลักษณ์ (β = .48, p < .001) ในทิศทางบวก แต่มีแรงจูงใจมาจากการควบคุมพฤติกรรมจากภายในในทิศทางลบ (β = -.19, p < .05) 3) ความผูกใจมั่นในงานมีแรงจูงใจมาจากการควบคุมพฤติกรรมจากอัตลักษณ์ (β = .82, p < .001) และการควบคุมพฤติกรรมจากภายใน (β = .45, p < .001) ในทิศทางบวก แต่มีแรงจูงใจมาจากการควบคุมพฤติกรรมจากการปลูกฝังทางสังคมในทิศทางลบ (β = -.58, p < .05) 4) การติดงานส่งอิทธิพลทางตรงในทิศทางบวกต่อความเหนื่อยหน่ายในงาน (β = .17, p < .001) ขณะที่ความผูกใจมั่นในงานส่งอิทธิพลทางตรงในทิศทางลบต่อความเหนื่อยหน่ายในงาน (β = -.52, p < .001) |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |