![]() |
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาการวัดและประเมินผลวิชาคีย์บอร์ดพื้นฐานในหลักสูตรดนตรีระดับปริญญาตรีของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การนำเสนอแนวทางการพัฒนาการวัดและประเมินผลวิชาคีย์บอร์ดพื้นฐานในหลักสูตรดนตรีระดับปริญญาตรีของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Creator | อภิษฐา เชาว์อรัญ |
Contributor | ดนีญา อุทัยสุข |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | คีย์บอร์ด (ดนตรี) -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) -- ไทย, คีย์บอร์ด (ดนตรี) -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) -- การทดสอบ, การวัดผลทางการศึกษา, Keyboards (Music) -- Study and teaching (Higher) -- Thailand, Keyboards (Music) -- Study and teaching (Higher) -- Testing, Educational tests and measurements |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการวัดประเมินผลและนำเสนอแนวทางการพัฒนาการวัดและประเมินผลวิชาคีย์บอร์ดพื้นฐานในหลักสูตรดนตรีระดับปริญญาตรีของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในเขตกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล วิธีดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีกลุ่มตัวอย่างคือ อาจารย์ผู้สอนประจำรายวิชาคีย์บอร์ดพื้นฐาน 11 ท่าน เครื่องมือการวิจัยประกอบไปด้วย แบบบันทึกเอกสารและ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและสถิติเชิงบรรยายผลการวิจัยพบว่า 1) การวัดและประเมินผลรายวิชาส่วนใหญ่มีความครอบคลุมเนื้อหาทางการเรียนการสอนที่ครบถ้วน แต่ยังขาดเครื่องมือ วิธีการและ เกณฑ์ที่ครอบคลุมจุดประสงค์การเรียนรู้ทั้ง 3 ด้านไม่ว่าจะเป็นการคิดวิเคราะห์ ทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรี และ จิตพิสัย 2) แนวทางการพัฒนาการวัดและประเมินผลรายวิชาคีย์บอร์ดพื้นฐาน สำหรับกลุ่มสาขาวิชาครุศาสตร์ และ กลุ่มสาขาวิชาศิลปกรรมศาสตร์ตามแนวทางทฤษฎีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง (Authentic Assessment) และ ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างราบรื่น (Flow Theory) สามารถสรุปได้ดังนี้ (1) ควรกำหนดจุดประสงค์การเรียนให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษาไปประยุกต์ใช้กับสาขาอาชีพของตนเองได้ เพื่อกระตุ้นความกระตือรือร้นในการเรียน (2) วิธีการและเครื่องมือการวัดและประเมินผลควรกำหนดเกณฑ์การประเมินแบบรูบริค เกณฑ์แบบกว้าง (Holistic rubric) เพื่อความยืดหยุ่นของสถานการณ์การวัดประเมินผล อีกทั้งเพื่อส่งเสริมทัศนะคติที่ดีต่อการเรียน (3) ควรดำเนินการวัดประเมินผลทั้ง 3 ช่วงเวลาคือ ก่อนเรียน ระหว่างเรียน และ หลังเรียน เพื่อศึกษาถึงพื้นฐานความรู้เดิม และ พัฒนาการของผู้เรียน (4) การสรุปผลการประเมินขั้นสุดท้ายควรนำเสนอข้อมูลรายละเอียดของระดับคะแนน พร้อมทั้งคำอธิบายเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปพัฒนาตนเองต่อไปได้ในอนาคต |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |