กลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา-ขั้นพื้นฐาน
รหัสดีโอไอ
Title กลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา-ขั้นพื้นฐาน
Creator สุรดา ไชยสงคราม
Contributor ปิยพงษ์ สุเมตติกุล, พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword การบริหารการศึกษา, โรงเรียน -- การบริหาร, การวางแผนการศึกษา, School management and organization, Educational planning
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหาร เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถม ศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ใช้วิธีการวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่างคือ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 396 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หรือครูผู้ทำหน้าที่รับผิดชอบงานกิจการนักเรียน ครูประจำชั้น และประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนละ 1 คน รวมทั้งสิ้น 1,564 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติบรรยายได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการใช้เทคนิค Modified Priority Needs Index (PNImodified) ในการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า1)สภาพปัจจุบันของการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึง ประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง([ค่าเฉลี่ย] = 2.67) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางทั้ง 3 ด้าน เรียงตามลำดับ ดังนี้ (1) การวางแผน ([ค่าเฉลี่ย] = 2.82) (2) การนำแผนสู่การปฏิบัติ([ค่าเฉลี่ย] = 2.64)และ (3)การประเมินผล ([ค่าเฉลี่ย] = 2.51)ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น ฐานในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ([ค่าเฉลี่ย] = 4.95)เมื่อพิจารณารายด้านพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 ด้าน เรียงตามลำดับ ดังนี้ (1) การนำแผนสู่การปฏิบัติ ([ค่าเฉลี่ย] = 4.97) (2) การวางแผน ([ค่าเฉลี่ย] = 4.95) และ (3)การประเมินผล ([ค่าเฉลี่ย] = 4.95) 2) กลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษาใน โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วยกลยุทธ์หลัก 3 กลยุทธ์เรียงตามลำดับความสำคัญ คือ(1)กลยุทธ์การประเมินผลเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (2) กลยุทธ์การนำแผนสู่การปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ (3) กลยุทธ์การวางแผนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ