![]() |
นรกสมัยใหม่ : การประกอบสร้างใหม่ของภาพนรกแบบคลาสสิก |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | นรกสมัยใหม่ : การประกอบสร้างใหม่ของภาพนรกแบบคลาสสิก |
Creator | สโรชยา จิรรุ่งเรืองวงศ์ |
Contributor | กองกาญจน์ ตะเวทีกุล |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | นรก, นรกในวรรณกรรม, วรรณคดีเปรียบเทียบ, Hell, Hell in literature, Literature, Comparative |
Abstract | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ภาพนรกสมัยใหม่ นรกเปลี่ยนแปลงไปจากภาพนรกแบบดั้งเดิมอันปรากฏในคำสอนทางศาสนาหรือนรกแบบคลาสสิก โดยศึกษาจากวรรณกรรมร่วมสมัย 3 เรื่อง ได้แก่ นวนิยายสั้นเรื่อง Heart of Darkness ของ โจเซฟ คอนราด บทละครเรื่อง No Exit ของ ฌอง-ปอล ซาร์ตร์ และ นวนิยายเรื่อง Job: A Comedy of Justice ของ โรเบิร์ต ไฮน์ไลน์ ภาพของนรกสมัยใหม่ที่ปรากฏในวรรณกรรมทั้ง 3 เรื่อง แสดงให้เห็นว่าอิทธิพลของบริบททางสังคมและวัฒนธรรมตลอดจนประสบการณ์ของผู้ประพันธ์ส่งผลต่อความหมายและลักษณะของนรก ในนวนิยายสั้นเรื่อง Heart of Darkness ของคอนราด นรกเป็นผลมาจากความโหดร้ายทารุณไร้มนุษยธรรมและการแสวงหาผลประโยชน์ทางการค้าของจักรวรรดินิยมในแอฟริกา นอกจากนี้ภาพนรกยังสะท้อนให้เห็นสถานะที่กำกวมของคอนราดที่เป็นทั้งผู้ลี้ภัยจากผลกระทบจากจักรวรรดินิยมและในขณะเดียวกันโดยหน้าที่การงานของเขาที่เป็นกัปตันเดินเรือสินค้าก็ทำให้เขาเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดินิยม ส่วนในบทละครเรื่อง No exit ของ ซาร์ตร์ ภาพนรกสะท้อนความไม่รับผิดชอบต่อการตัดสินใจและการกระทำของตนเอง ซึ่งส่งผลให้บุคคลนั้นต้องถูกตัดสินโดยผู้อื่น ภาพนรกนี้เป็นการสะท้อนทัศนคติของซาร์ตร์ที่วิพากษ์ความล้มเหลวของคนฝรั่งเศสในการต่อต้านอำนาจของเยอรมันที่ยึดครองฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนในนวนิยายเรื่อง Job: A Comedy of Justice ของไฮน์ไลน์ นรกสะท้อนให้เห็นความไร้เสรีภาพและการปฎิเสธความแตกต่าง อันเนื่องมาจากอิทธิพลทางศาสนาที่เข้มงวดและการเหยียดผิวในสังคมอเมริกา |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |