![]() |
ระบบสนับสนุนการจัดเส้นทางเดินรถแบบเปิด |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ระบบสนับสนุนการจัดเส้นทางเดินรถแบบเปิด |
Creator | อรประไพ จารุพัฒน์ |
Contributor | ปวีณา เชาวลิตวงศ์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | การขนส่งสินค้า, เส้นทางรถบรรทุก, ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ, Commercial products -- Transportation, Trucks -- Routes, Decision support systems |
Abstract | นำเสนอระบบสนับสนุนการจัดเส้นทางเดินรถแบบเปิด โดยปัญหาเส้นทางขนส่งในงานวิจัยนี้ เป็นการขนส่งแบบต่อเนื่องที่มีทั้งการรับและส่งสินค้าได้ตลอดเส้นทาง รถขนส่งไม่จำเป็นจะต้องย้อนกลับมายังจุดปล่อยรถ และสามารถหยุดที่จุดสุดท้ายของเที่ยวเพื่อเริ่มงานรอบใหม่ได้ งานวิจัยนี้ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ 1. การนำเสนอฮิวริสติกสำหรับการจัดเส้นทางเดินรถแบบเปิดเพื่อลดต้นทุนการขนส่ง และ 2. การออกแบบระบบสารสนเทศ สำหรับฮิวริสติกที่นำเสนอแบ่งการทำงานเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการเลือกความต้องการขนส่งสินค้า โดยพิจารณาจากความเร่งด่วนของงานที่มีกำหนดส่งมอบเร็วสุด และขั้นตอนที่สองเป็นการจัดเส้นทางเดินรถด้วยวิธีการ Insertion heuristic ภายใต้ข้อจำกัดความจุรถขนส่งและเวลากำหนดรับส่งสินค้า คุณภาพคำตอบจากฮิวริสติกที่นำเสนอให้ถูกประเมินใน 2 ประเด็นคือ การเปรียบเทียบต้นทุนขนส่งที่ได้จากการจัดเส้นทางแบบปิดกับแบบเปิด และการจัดเส้นทางด้วยฮิวริสติกวิธีการ Insertion กับวิธีการ Nearest neighbor ซึ่งเป็นวิธีทั่วไปที่นิยมใช้แก้ปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถ ผลที่ได้จากการทดสอบในประเด็นแรกพบว่า การจัดเส้นทางแบบเปิดมีความเหมาะสมกับลักษณะปัญหาวิจัยที่เป็นการขนส่งระยะทางไกล ซึ่งสามารถลดต้นทุนขนส่งลงโดยเฉลี่ย 28% และการจัดเส้นทางเดินรถแบบเปิดด้วยวิธี Insertion heuristic ที่นำเสนอนั้นให้ค่าคำตอบที่ดีกว่าและต้นทุนการขนส่งต่ำกว่าโดยเฉลี่ย 4% ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ให้ค่าต้นทุนที่ต่ำกว่าทุกลักษณะของตัวอย่างการขนส่งที่สร้างขึ้นจากความต้องการขนส่งจริง ส่งผลให้ฮิวริสติกที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสำหรับการลดต้นทุนการขนส่งของปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถแบบเปิด ส่วนที่ 2 ของงานวิจัยนี้เป็นการออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจการจัดเส้นทางเดินรถ ประกอบด้วยโครงสร้างฐานข้อมูลและหน้าจอการใช้งานระบบ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้อย่างง่ายและรวดเร็ว |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |