![]() |
รูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | รูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา |
Creator | นภกมล ใจชอบสันเทียะ |
Contributor | วลัยพร ศิริภิรมย์, บุญมี เณรยอด |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา, ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, การทำงาน, Work |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ 1) ศึกษาแนวคิด เอกสารและงานวิจัยเกี่ยวข้องเพื่อกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 3) พัฒนารูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 4) ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามแนว HPE โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านบทบาทของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนามีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามแนว HPE โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และจากผลการประเมินความต้องการความจำเป็นในการพัฒนาการปฏิบัติงานตามแนว HPE ของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พบว่า มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นเรียงตามลำดับดังนี้ ทักษะของบุคลากรฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนา บทบาทของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนา วิธีการทำงานของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนา ความสำคัญของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนา กลุ่มเป้าหมายของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนา สถานะของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนา พันธกิจของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนา และตัวชี้วัดความสำเร็จของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนา ตามลำดับ รูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประกอบด้วย 1)รายละเอียดของรูปแบบ ได้แก่ ชื่อรูปแบบ จุดเน้นของรูปแบบ เป็นทักษะของบุคลากรฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนาตามแนว HPE บทบาทของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนาเป็นผู้ช่วยเหลือ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน วิธีการทำงานของฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนาคำนึงถึงช่องว่างระหว่างปัจจุบันและอนาคตหรือสิ่งที่จะต้องพัฒนา ลักษณะสำคัญของรูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานมี 8 ด้าน 2) แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ และจากการประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิ รูปแบบมีความเหมาะสมของการนำไปใช้อยู่ในระดับมากและมีความเป็นไปได้ของการนำไปใช้อยู่ในระดับมากเช่นกัน |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |