![]() |
การพัฒนาระบบการประเมินประสิทธิผลองค์กร สำหรับสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนาระบบการประเมินประสิทธิผลองค์กร สำหรับสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา |
Creator | ชนิตา ไกรเพชร |
Contributor | ศิริชัย กาญจนวาสี, อภิภา ปรัชญพฤทธิ์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, ประสิทธิผลองค์การ, Organizational effectiveness |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)พัฒนาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ประสิทธิผลองค์กร สำหรับสถาบันอุดมศึกษา สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 2) พัฒนาระบบการประเมินประสิทธิผลองค์กร สำหรับสถาบันอุดมศึกษา สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ 3) ประเมินคุณภาพของระบบการประเมินประสิทธิผลองค์กร สำหรับสถาบันอุดมศึกษา สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรสายสนับสนุน สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตอุดรธานี และสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรี จำนวนทั้งสิ้น 41 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 12 คน อาจารย์ จำนวน 25 คนและ บุคลากรสายสนับสนุน 4 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและการสอบถามโดยใช้แบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติบรรยายและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ประสิทธิผลองค์กรที่เหมาะสม สำหรับสถาบันอุดมศึกษา สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ 21 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การจัดการเรียน การสอน 6 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย 3 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการแก่สังคม 1 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 1 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 5 การบริหารและการพัฒนาองค์กร 8 ตัวบ่งชี้และ องค์ประกอบที่ 6 การพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศ 2 ตัวบ่งชี้ 2) ระบบการประเมินประสิทธิผลองค์กร สำหรับสถาบันอุดมศึกษา สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย องค์ประกอบที่สัมพันธ์กัน 4 ด้าน ได้แก่ 1)ด้านปัจจัยนำเข้า 2) ด้านกระบวนการ 3)ด้านผลผลิต 4) ด้านข้อมูลป้อนกลับและการใช้ผลการประเมิน ผลการทดลองใช้ระบบ แสดงว่า สถาบันอุดมศึกษา สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาสามารถตรวจสอบผลการดำเนินงานของสถาบันตามภารกิจหลักในแต่ละรอบปีการศึกษาได้ว่า เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ อย่างไร มีจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาอย่างไร บุคลากรในองค์กรเห็นถึงความสำคัญของการประเมิน การนำสารสนเทศที่ได้จากการประเมินมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนา ปรับปรุงการปฏิบัติงานในหน้าที่ของตนเองได้ ตลอดจนทำให้เกิดทักษะด้านการประเมินและมีความเชื่อมั่นในตนเองเกี่ยวกับการประเมินเพิ่มขึ้น 3) ผลการประเมินคุณภาพของระบบการประเมินประสิทธิผลองค์กร พบว่า องค์ประกอบของระบบทุกด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก ผู้บริหาร อาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนมีความพึงพอใจต่อระบบโดยรวมอยู่ในระดับ มาก และเป็นระบบที่มีความถูกต้องครอบคลุม มีประโยชน์ต่อการประเมินผลการดำเนินงานขององค์กรตามภารกิจหลักขององค์กร มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ได้จริง |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |