การประมาณความยาวแถวคอย โดยการประยุกต์กราฟปริมาณการจราจรสะสมและการวิเคราะห์คลื่นกระแทก
รหัสดีโอไอ
Title การประมาณความยาวแถวคอย โดยการประยุกต์กราฟปริมาณการจราจรสะสมและการวิเคราะห์คลื่นกระแทก
Creator ณพล ศรีศักดา
Contributor สรวิศ นฤปิติ
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword ทฤษฎีการคอยลำดับ, ถนน -- สี่แยก, จราจร -- การจัดการ, Queuing theory, Signalized intersections, Roads -- Interchanges and intersections, Communication and traffic -- Management
Abstract วิทยานิพนธ์นี้เป็นการประยุกต์ใช้กราฟปริมาณจราจรสะสมและการวิเคราะห์คลื่นกระแทก เพื่อประมาณความยาวแถวคอย โดยใช้ข้อมูลจราจรจากเครื่องตรวจวัดการจราจรทุก 5 วินาที บน 1 ช่วงถนน โดยติดตั้งเครื่องตรวจวัดการจราจร 3 ตำแหน่ง ได้แก่ ตำแหน่งที่รถออกจากทางแยก (A), ตำแหน่งกึ่งกลางช่วงถนน (B), และ ตำแหน่งรถเข้าสู่ช่วงถนน (C) งานวิจัยนี้พิจารณาทั้งสภาพจราจรที่แถวคอยอยู่ในช่วงทางแยกถึงกึ่งกลางช่วงถนน (A-B) และ สภาพจราจรติดขัดที่แถวคอยยาวล้นเกินตำแหน่งกึ่งกลางช่วงถนน (B-C) ผลการประมาณในแต่ละวิธี จะเปรียบเทียบความคลาดเคลื่อนกับแถวคอยที่วัดจริงจากการสังเกตในภาคสนาม ทั้งในกรณีที่แถวคอยล้นและไม่ล้นตำแหน่ง B ผลการศึกษา พบว่า วิธีกราฟปริมาณจราจรสะสมเกิดความคลาดเคลื่อนเนื่องจากจำนวนรถสะสมที่ยังไม่ได้ติดแถวคอย การเปลี่ยนช่องจราจรของรถ และ การเลื่อนกราฟปริมาณจราจรสะสม ขณะที่วิธีการวิเคราะห์คลื่นกระแทก ถ้าไม่ได้พิจารณากราฟความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณจราจรกับความหนาแน่น ความคลาดเคลื่อนจะเกิดจากความแปรผันของค่าคลื่นกระแทก แต่หากใช้กราฟนี้ ความแปรผันของค่าคลื่นกระแทกจะน้อยลง มีผลทำให้มีความคลาดเคลื่อนลดลง เมื่อเปรียบเทียบผลการประมาณทั้ง 2 วิธี การวิเคราะห์คลื่นกระแทกจะให้ผลการประมาณที่ใกล้เคียงกว่าการใช้กราฟปริมาณจราจรสะสม นอกจากนี้การพิจารณาตำแหน่ง B-C สามารถช่วยประมาณแถวคอยในสภาพการจราจรที่ติดขัดได้
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ