ความต้องการส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
รหัสดีโอไอ
Title ความต้องการส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Creator ณุรวี วงษ์ชัยสุวรรณ
Contributor จุฑา ติงศภัทิย์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword สถานโบว์ลิ่ง -- ไทย -- กรุงเทพฯ, โบว์ลิ่ง, พฤติกรรมผู้บริโภค, Bowling alleys -- Thailand -- Bangkok, Bowling, Consumer behavior
Abstract ศึกษาความต้องการส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมทางการตลาด จำแนกตามเพศ ขนาดของลาน อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 408 คน นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าทางสถิติ โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กรณีพบความแตกต่างจะเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธี LSD ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 18-25 ปี มีระดับการศึกษาสูงสุดคือระดับปริญญาตรี เป็นนักเรียน/นิสิต/นักศึกษา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 บาท เข้าใช้บริการช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 14.01-18.00 น. เข้าใช้บริการเพื่อเป็นแหล่งนัดพบ สังสรรค์ปาร์ตี้ เดือนละ 1-3 ครั้ง ใช้บริการครั้งละ 3-4 เกม เสียค่าใช้จ่ายเมื่อมาใช้บริการ 100-350 บาทต่อครั้ง ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง ครั้งละ 21-40 นาที เดินทางมาสถานโบว์ลิ่งโดยรถยนต์ส่วนบุคคล และคิดว่าช่วงราคาในการใช้บริการสถานโบว์ลิ่ง ไม่เกิน 60 บาทต่อเกม 2. ผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์และการบริการ ด้านราคา ด้านสถานที่ให้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ และด้านการสร้างลักษณะทางกายภาพ 3. ผลการเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามเพศ โดยการทดสอบค่าที พบว่า ผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในกรุงเทพและปริมณฑล มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านบุคลากร มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผลการเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามขนาดของลาน โดยการทดสอบค่าที พบว่า ผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดทุกด้านไม่แตกต่างกัน 5. ผลการเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามอาชีพ โดยการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว พบว่า ผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านการส่งเสริมการตลาด มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ผลการเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามรายได้เฉลี่ยต่อเดือน โดยการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว พบว่า ผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้าน การส่งเสริมการตลาด มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ