ชื่อธุรกิจการค้าในย่านสยามสแควร์: การศึกษาตามแนวภูมิทัศน์เชิงภาษาศาสตร์
รหัสดีโอไอ
Title ชื่อธุรกิจการค้าในย่านสยามสแควร์: การศึกษาตามแนวภูมิทัศน์เชิงภาษาศาสตร์
Creator กฤตพล วังภูสิต
Contributor ศิริพร ภักดีผาสุข
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword ย่านการค้ากลางใจเมือง -- ไทย -- กรุงเทพฯ, ป้ายสัญลักษณ์, สยามสแควร์, Central business districts -- Thailand -- Bangkok, Signs and signboards, Siam Square
Abstract งานวิจัยเรื่องนี้มุ่งศึกษา 1) ที่มาของชื่อธุรกิจการค้าในย่านสยามสแควร์ และ 2) ลักษณะเด่นของชื่อธุรกิจการค้าและป้ายชื่อธุรกิจการค้าในย่านสยามสแควร์ตามแนวภูมิทัศน์เชิงภาษาศาสตร์ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลชื่อธุรกิจการค้าและป้ายชื่อธุรกิจการค้าในย่านสยามสแควร์ ระหว่าง เดือนเมษายน 2554 ถึงเดือน มิถุนายน 2554 ได้ชื่อและป้ายชื่อธุรกิจการค้าจำนวน 766 ชื่อ ในการวิเคราะห์ภูมิทัศน์เชิงภาษาศาสตร์ ผู้วิจัยประยุกต์ใช้กรอบแนวคิดของ ทอม เฮอร์บเนอร์ (2009) ซึ่งได้ปรับประยุกต์มาจากกรอบการวิเคราะห์องค์ประกอบการสื่อสาร (SPEAKING) ของ เดลล์ ไฮมส์ (1974) มาใช้ในการวิเคราะห์องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับป้ายชื่อธุรกิจในย่านสยามสแควร์ ผลการวิจัยพบว่าที่มาที่ใช้ในการตั้งชื่อธุรกิจการค้าสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ ที่มาเกี่ยวข้องกับชื่อเจ้าของธุรกิจการค้า ที่มาเกี่ยวข้องกับชื่อสินค้า/วัสดุ/อุปกรณ์ในธุรกิจการค้า และที่มาเกี่ยวข้องกับลักษณะเด่นเฉพาะของธุรกิจการค้า ส่วนภาษาในการตั้งชื่อธุรกิจการค้าที่มีความถี่สูงสุดคือ ภาษาอังกฤษพบ 507 ชื่อ นอกจากนี้ พบว่ามีการใช้กลวิธีการเล่นกับภาษาในรูปแบบต่างๆ อาทิ การเล่นเสียงสัมผัส การเล่นคำ การเล่นสำนวน การใช้ความเปรียบ ทั้งในการตั้งชื่อธุรกิจการค้าภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ผลการวิเคราะห์ป้ายชื่อธุรกิจการค้าและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับป้ายพบว่าป้ายชื่อธุรกิจการค้าในสยามสแควร์มีการใช้ตัวอักษรทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ ภาษาอื่นๆ แสดงให้เห็นการลักษณะพหุภาษาในย่านธุรกิจนี้ ในจำนวนนี้ตัวอักษรที่ใช้ในป้ายสูงสุด 3 อันดับคือตัวอักษรภาษาอังกฤษพบมากที่สุดจำนวน 562 ป้าย รองลงมาคือตัวอักษรภาษาไทย จำนวน 135 ป้าย และตัวอักษรภาษาไทย-ภาษาอังกฤษจำนวน 48 ป้าย นอกจากนี้ รูปร่างป้าย รูปลักษณ์ตัวอักษร และการจัดวางองค์ประกอบในป้ายมีลักษณะที่เน้นความสะดุดตา ชื่อธุรกิจการค้าส่วนใหญ่มีลักษณะการตั้งชื่อที่ไม่ได้สื่อถึงธุรกิจการค้าโดยตรง (Soft-sell) แต่เน้นให้เกิดความโดดเด่น จากการวิเคราะห์ป้ายและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องสามารถสรุปภูมิทัศน์ทางภาษาศาสตร์ของย่านสยามสแควร์ได้ว่าย่านสยามสแควร์เป็นย่านการค้าที่มีความเป็นชุมชนสองภาษา มีความทันสมัย และได้รับอิทธิพลกระแสโลกาภิวัตน์ สยามสแควร์เป็นพื้นที่ของผู้ที่มีการศึกษาและสะท้อนให้เห็นการแข่งขันทางการศึกษา นอกจากนี้ข้อค้นพบของสยามสแควร์จึงเป็นพื้นที่ที่มีคนหลายกลุ่มหลายระดับฐานะเข้ามาใช้พื้นที่ และยังคงความเป็นขนบนิยมแบบไทยอยู่ด้วยซึ่งเห็นได้จากที่มาในการตั้งชื่อ และภาษาในการตั้งชื่อ ตลอดจนรูปลักษณ์ของแผ่นป้ายบางส่วนที่ยังคงขนบเดิม กล่าวได้ว่าสยามสแควร์เป็นย่านที่แสดงให้เห็นพลวัตของสังคมเมืองอย่างน่าสนใจ
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ