![]() |
โลกาภิวัตน์ของประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมในนิตยสารผู้หญิง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | โลกาภิวัตน์ของประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมในนิตยสารผู้หญิง |
Creator | อตินุช อสีปัญญา |
Contributor | พิรงรอง รามสูต |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | โลกาภิวัตน์, สิ่งแวดล้อม, สื่อมวลชนกับสิ่งแวดล้อม, วารสารสำหรับสตรี, Globalization, Environment, Mass media and the environment, Women's periodicals |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการนำเสนอเนื้อหาสิ่งแวดล้อมที่ปรากฎในนิตยสารผู้หญิง ปัจจัยที่ส่งผลต่อการนำเสนอและรูปแบบของโลกาภิวัตน์ทางการสื่อสาร โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือนิตยสารผู้หญิงจำนวน 4 ฉบับ แบ่งเป็นนิตยสารหัวนอกคือ นิตยสารแมรี แคลร์ และนิตยสารมาดาม ฟิกาโร และนิตยสารหัวใน คือนิตยสารกุลสตรี และนิตยสารสุดสัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า 1. นิตยสารผู้หญิงหัวนอกและนิตยสารผู้หญิงหัวใน มีความแตกต่างกันในเรื่องของรูปแบบของการผลิต โดยนิตยสารหัวนอกจะได้รับข้อมูลจากนิตยสารต้นฉบับ เพื่อนำมาแปลเป็นภาษาไทย ส่วนนิตยสารหัวใน เนื้อหาสิ่งแวดล้อมทั้งหมดในเล่ม จะถูกสร้างสรรค์ขึ้นเองโดยนักเขียนประจำกองบรรณาธิการ 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการนำเสนอเนื้อหาสิ่งแวดล้อมของนิตยสารทั้ง 4 ฉบับคือ นโยบายองค์กร นโยบายเนื้อหาของกองบรรณาธิการ การวางตัวเองของนิตยสาร และแหล่งที่มาของเนื้อหา 3. นิตยสารผู้หญิง 3 ฉบับ คือแมรี แคลร์, มาดาม ฟิกาโร และกุลสตรี มีรูปแบบของโลกาภิวัตน์ทางการสื่อสารที่ไม่แตกต่างกัน คือมีรูปแบบทางการสื่อสารแบบโลกาภิวัตน์ (Globalization) ผสมผสานกับการทำให้เป็นท้องถิ่น (Localization) ในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน ในขณะที่นิตยสารสุดสัปดาห์ มีรูปแบบทางการสื่อสารแบบทำให้เป็นท้องถิ่น (Localization) มากกว่ารูปแบบทางการสื่อสารประเภทอื่นๆ ส่วนรูปแบบทางการสื่อสารแบบโลกาเทศาภิวัตน์ (Glocalization) มีปรากฎน้อยที่สุดในจำนวนรูปแบบทางการสื่อสารทั้งหมด |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |