การพัฒนาหลักสูตรและวิธีการเสริมสร้างความสามารถในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครู
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนาหลักสูตรและวิธีการเสริมสร้างความสามารถในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครู
Creator เด่นดาว ชลวิทย์
Contributor สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา, สร้อยสน สกลรักษ์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword วิจัยปฏิบัติการ, การเขียนรายงาน, การเขียนทางวิชาการ, ครู, การวางแผนหลักสูตร, Operations research, Report writing, Technical writing, Teachers, Curriculum planning
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความต้องการจำเป็นในการเสริมสร้างความสามารถ ในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครู 2) พัฒนาหลักสูตรและวิธีการเสริมสร้างความสามารถ ในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครู และ 3) ตรวจสอบความเหมาะสมของหลักสูตรและวิธีการฯ ที่พัฒนาขึ้น การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา แบ่งการดำเนินการวิจัยเป็น 3 ตอนคือ การวิจัยเชิงสำรวจ การวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรและวิธีการฯ และการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจคือ ครูประถมศึกษาจำนวน 419 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบทดสอบความสามารถในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยกึ่งทดลอง คือ ครูประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรีเขต 1 จำนวน 62 คนจาก 9 โรงเรียน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 3 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้คือ แบบทดสอบความรู้ในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน และแบบประเมินทักษะการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบคะแนนความสามารถ ในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test dependent) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way analysis of variance) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความต้องการจำเป็น 5 อันดับแรกที่ครูต้องได้รับการพัฒนาคือ การเขียนการวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนข้อเสนอแนะ การเขียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การเขียนคำถามวิจัยและการเขียนการอภิปรายผลการวิจัย 2. หลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูประกอบด้วย เป้าหมายของหลักสูตร เนื้อหาสาระ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และการประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ วิธีการนำหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น ไปใช้เสริมสร้างความสามารถในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูมี 3 วิธีการ ได้แก่ วิธีการฝึกอบรม วิธีการเป็นพี่เลี้ยง และวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเอง 3. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของหลักสูตรและวิธีการฯ พบว่า หลักสูตรและวิธีการฯ มีความเหมาะสมในการนำไปพัฒนาความสามารถในการเขียนรายงานวิจัยฯ ประเมินโดยการทดลองใช้หลักสูตรและวิธีการฯ กับครู 62 คนของ 9 โรงเรียนซึ่งพบว่า 3.1 ครูแต่ละกลุ่มมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน หลังการใช้หลักสูตรสูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2 ครูที่ได้รับการเสริมสร้างความสามารถในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนด้วยวิธีการฝึกอบรม วิธีการเป็นพี่เลี้ยง และวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถ ในการเขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนหลังการใช้หลักสูตรแตกต่างกัน
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ