ทัศนคติทางเพศผ่านการบริโภคนิตยสารชายรักชายของผู้อ่านชายรักชาย ในระดับอุดมศึกษา
รหัสดีโอไอ
Title ทัศนคติทางเพศผ่านการบริโภคนิตยสารชายรักชายของผู้อ่านชายรักชาย ในระดับอุดมศึกษา
Creator ชื่นปิติ อินนา
Contributor โสภาวรรณ บุญนิมิตร
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword รักร่วมเพศชาย, เกย์ -- ไทย, รักร่วมเพศ -- วารสาร, Male homosexuality, Gays -- Thailand, Homosexuality -- Periodicals
Abstract ศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมทางเพศต่อการเปิดรับสื่อประเภทนิตยสารสำหรับชายรักชายระดับอุดมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีอายุระหว่าง 18-22 ปี จำนวน 16 คน สำหรับการวิจัยนั้นเป็นไปในเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและวิธีสังเกตแบบมีส่วนร่วม แบ่งกลุ่มตัวอย่างตามประเภทการอ่านเป็น 4 ประเภท ดังนี้ 1. กลุ่มผู้อ่านนิตยสารเกย์กระแสหลัก (Attitude magazine) 2. กลุ่มผู้อ่านนิตยสารเกย์เฉพาะกลุ่ม (Hey! magazine) 3. กลุ่มผู้อ่านนิตยสารเกย์แจกฟรีสำหรับสถานบันเทิงเกย์ (Max magazine) 4. กลุ่มผู้อ่านนิตยสารเกย์ออนไลน์ (GCONNEX) ผลการวิจัยพบว่า 1. นิตยสารมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้อ่านกลุ่มที่ 1 ไม่ว่าจะเป็นใช้ชีวิตของกลุ่มตัวอย่าง การเปิดเผยความเป็นรักร่วมเพศต่อสังคม การรวมกลุ่ม 2. นิตยสารมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้อ่านกลุ่มที่ 2 ผู้อ่านพึงพอใจกับภาพที่แสดงประสบการณ์ทางเพศแบบเปิดเผยของชายรักชาย บทความที่พูดเรื่องเพศ และมีส่วนทำให้เกิดการเปิดเผยความเป็นรักร่วมเพศต่อสังคม 3. นิตยสารมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้อ่านกลุ่มที่ 3 ผู้อ่านพึงพอใจกับเนื้อหาโฆษณาสถานบันเทิงที่ตรงกลุ่ม และมีอิทธิพลต่อการเปิดเผยความเป็นรักร่วมเพศต่อสังคม รวมถึงการรวมกลุ่มในเชิงพื้นที่ 4. นิตยสารมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้อ่านกลุ่มที่ 4 ผู้อ่านพึงพอใจกับภาพและเนื้อหาที่นำเสนอเรื่องของเกย์ในเชิงลึก มีอิทธิพลต่อการเปิดเผยความเป็นรักร่วมเพศต่อสังคมไม่สูงนัก แต่มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมออนไลน์สูง
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ