![]() |
ผลของโปรแกรมการให้ข้อมูล การสร้างแรงจูงใจ และการพัฒนาทักษะต่อความร่วมมือในการรักษาของผู้สูงอายุโรคต้อหิน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลของโปรแกรมการให้ข้อมูล การสร้างแรงจูงใจ และการพัฒนาทักษะต่อความร่วมมือในการรักษาของผู้สูงอายุโรคต้อหิน |
Creator | เดือนเพ็ญ ตั้งเมตตาจิตตกุล |
Contributor | ทัศนา ชูวรรธนะปกรณ์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | ผู้ป่วย -- ความร่วมมือในการรักษา, ผู้สูงอายุ -- โรค -- การรักษา, ต้อหิน |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองเพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการให้ข้อมูล การสร้างแรงจูงใจ และการพัฒนาทักษะต่อความร่วมมือในการรักษาของผู้สูงอายุโรคต้อหิน เข้ารับการรักษาแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสุราษฏร์ธานี จำแนกเป็นกลุ่มทดลอง 20 ราย และกลุ่มควบคุม 20 ราย โดยจับคู่ให้มีความคล้ายคลึงกันในเรื่อง เพศ อายุ ระยะเวลาการเป็นโรคต้อหิน และจำนวนยาหยอดตาโรคต้อหิน กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการให้ข้อมูล การสร้างแรงจูงใจ และการพัฒนาทักษะ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ โปรแกรมการให้ข้อมูล การสร้างแรงจูงใจ และการพัฒนาทักษะ โดยใช้แนวคิด Information-Motivation-Behavioral skills Model of Adherence ซึ่งได้รับการตรววจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน เครื่องมือกำกับการทดลอง ได้แก่ แบบวัดความรู้เกี่ยวกับโรคต้อหิน ซึ่งมีค่าความเที่ยง เท่ากับ.88 แบบวัดแรงจูงใจความร่วมมือในการรักษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .82 และแบบประเมินทักษะการใช้ยาหยอดตามีค่าความสอดคล้องของการสังเกต เท่ากับ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดความร่วมมือในการรักษา มีค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหา เท่ากับ 1 และมีค่าความเที่ยง เท่ากับ .81 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยายและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ความร่วมมือในการรักษาของผู้สูงอายุโรคต้อหินหลังได้รับโปรแกรมการให้ข้อมูล การ สร้างแรงจูงใจ และการพัฒนาทักษะสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมการให้ข้อมูล การสร้างแรงจูงใจ และการพัฒนาทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) 2.ความร่วมมือในการรักษาของผู้สูงอายุโรคต้อหินกลุ่มที่ได้รับโปรแกรมการให้ข้อมูล การสร้างแรงจูงใจ และการพัฒนาทักษะสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |