![]() |
ตัวประกอบการกระแทกตามตำแหน่งต่างๆ บนพื้นสะพานจากข้อมูลการทดสอบภาคสนาม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ตัวประกอบการกระแทกตามตำแหน่งต่างๆ บนพื้นสะพานจากข้อมูลการทดสอบภาคสนาม |
Creator | เอกวิทย์ ขันแก้ว |
Contributor | ทศพล ปิ่นแก้ว |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | สะพาน -- การออกแบบ, การออกแบบวิศวกรรม |
Abstract | งานวิจัยนี้ศึกษาตัวประกอบการกระแทกที่ตำแหน่งต่าง ๆ ตามความยาวของสะพานจากผลการตรวจวัดการสั่นไหวของสะพานจริงภายใต้การจราจรปกติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าตัวประกอบการกระแทกที่ตำแหน่งกึ่งกลางสะพานกับตำแหน่งอื่น ๆ เพราะงานวิจัยที่ผ่านมาในอดีตรวมถึงมาตรฐานที่เกี่ยวข้องพิจารณาตัวประกอบการกระแทกของสะพานเป็นค่าคงที่ตลอดความยาวสะพานเพื่อความสะดวกในการนำไปใช้งาน โดยคำนึงเฉพาะตัวประกอบการกระแทกที่ตำแหน่งกึ่งกลางสะพาน ด้วยอาจมีสมมติฐานว่าตำแหน่งดังกล่าวมีค่าตัวประกอบการกระแทกสูงสุด ซึ่งอาจไม่ถูกต้องและนำไปสู่การวิเคราะห์ออกแบบสะพานที่ไม่สอดคล้องความเป็นจริงและไม่ปลอดภัย ดังนั้นในงานวิจัยนี้จะศึกษาตัวประกอบการกระแทกที่ตำแหน่งต่าง ๆ ตามความยาวของสะพาน โดยมีการตรวจวัดค่าความเครียดที่เปลี่ยนแปลงกับเวลาที่ตำแหน่ง L/3, L/2 และ 2L/3 ของสะพาน ซึ่งสามารถแปลงเป็นค่าโมเมนต์ดัดของหน้าตัดสะพานได้ สะพานที่ศึกษาเป็นสะพานช่วงเดียวยาวประมาณ 10 เมตร มีรูปแบบโครงสร้างเป็นระบบพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรงสำเร็จรูป การตรวจวัดกระทำภายใต้สภาพการจราจรปกติ ซึ่งเน้นการพิจารณาเฉพาะรถบรรทุกสิบล้อเพราะเป็นรถที่มีน้ำหนักต่อเพลามาก ผลการตรวจวัดค่าตัวประกอบกระแทกที่ได้แสดงให้เห็นว่า ค่าตัวประกอบการกระแทกที่ตำแหน่งอื่น ๆ มีโอกาสที่จะสูงกว่าที่ตำแหน่งกึ่งกลางสะพานอย่างมีนัยสำคัญ โดยสอดคล้องกับผลการศึกษาด้วยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ อีกทั้งยังพบว่ามีค่าสูงกว่าค่าที่กำหนดในมาตรฐานการออกแบบ ซึ่งอาจทำให้การวิเคราะห์ออกแบบสะพานไม่ถูกต้องและปลอดภัยเท่าที่ควร ดังนั้นจึงจำเป็นที่ควรปรับปรุงแนวทางในการพิจารณาและกำหนดค่าตัวประกอบการกระแทกให้เหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |