การสร้างตัวละครจิตเภทในภาพยนตร์แบทแมน
รหัสดีโอไอ
Title การสร้างตัวละครจิตเภทในภาพยนตร์แบทแมน
Creator อัตถรุจน์ วรรธกวรกุล
Contributor รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword จิตเภทในภาพยนตร์, จิตวิเคราะห์, ภาพยนตร์มนุษย์ค้างคาว, สหรัฐอเมริกา -- ภาวะสังคม, Schizophrenia in motion pictures, Psychoanalysis, Batman films, United States -- Social conditions
Abstract ศึกษาวิธีการสร้างตัวละครจิตเภทที่ปรากฏในภาพยนตร์แบทแมน เปรียบเทียบความแตกต่างของลักษณะตัวละครจิตเภทในภาพยนตร์แบทแมน และศึกษาสัมพันธภาพระหว่างการสร้างตัวละครกับบริบททางสังคมของภาพยนตร์ โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยกระบวนการวิเคราะห์เนื้อหาจากภาพยนตร์แบทแมนจำนวน 7 เรื่อง ผลการวิจัยพบว่า ในการสร้างตัวละครขึ้นในภาพยนตร์แบทแมนนั้น ผู้กำกับจะต้องมีการศึกษาตัวละครต่างๆ ที่มีอยู่ในฉบับหนังสือการ์ตูน รวมไปถึงภาพยนตร์แบทแมนเรื่องต่างๆที่ได้มีการสร้างมาก่อนหน้า และนำเอาลักษณะต่างๆของตัวละครในหนังสือการ์ตูนหรือภาพยนตร์เหล่านั้น มาเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์ตัวละครในแบบฉบับของตนเอง โดยผู้กำกับแต่ละท่านต่างก็มีแนวทางในการสร้างตัวละครของตนเองที่แตกต่างกัน และการตีความตัวละครต่างๆ จากต้นฉบับเดียวกันนั้นสามารถเกิดความเป็นไปได้ของตัวละครที่ไม่จำกัด ซึ่งรวมไปถึงลักษณะทางจิตหรือภาวะจิตเภทของตัวละคร ที่แม้จะมีที่มาจากตัวละครต้นฉบับเดียวกัน แต่ด้วยการตีความที่ต่างกันทำให้มีอาการทางจิตหรือพฤติกรรมที่แสดงออกต่างกันอย่างสิ้นเชิงได้ แต่ในการตีความนั้นจะต้องคงลักษณะเด่นที่ชัดเจนของต้นฉบับดั้งเดิมไว้ เพื่อไม่ให้สูญเสียความเป็นตัวตนของตัวละครนั้นไป และเมื่อเปรียบเทียบกันแล้วจะพบว่า แม้จะเป็นตัวละครที่สร้างขึ้นต่างยุคสมัยกัน แต่หากได้ดึงเอาเอกลักษณ์เดียวกันของตันฉบับมาใช้จะทำให้ตัวละครมีความคล้ายคลึงกันได้ นอกจากนี้ บริบททางสังคมต่างๆ ยังมีอิทธิพลต่อการตีความตัวละครทั้งทางตรงและทางอ้อม
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ