ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้การจดจำ และการตีความหมายของตราสัญลักษณ์
รหัสดีโอไอ
Title ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้การจดจำ และการตีความหมายของตราสัญลักษณ์
Creator ทสมา ทองภูสวรรค์
Contributor วรวรรณ องค์ครุฑรักษา
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword การรับรู้, การรับรู้ภาพ, การจำ (จิตวิทยา), โลโก (สัญลักษณ์), การแปลความหมายภาพ
Abstract การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้และจดจำตราสินค้าของผู้บริโภคและตราสินค้า รวมถึงศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการตีความหมายของคุณสมบัติของสินค้าของผู้บริโภคและคุณสมบัติของตราสินค้า โดยงานวิจัยนี้มุ่งศึกษาการใช้ตราสินค้าเพื่อการสื่อสารคุณสมบัติของตราสินค้าขององค์กรไปยังผู้บริโภค โดยศึกษาจากมุมมองของผู้บริโภคเป็นหลัก โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ที่ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยเลือกประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ประชาชนทั้งเพศชายและหญิงที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีเงินเดือนมากกว่า 10,000 บาทขึ้นไป และมีอายุตั้งแต่ 19 – 40ปี ผลการวิจัย พบว่าการรับรู้และจดจำสัญลักษณ์ตราสินค้ากับการตีความหมายของคุณสมบัติของสินค้า มีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และ .01 ในขณะที่ การรับรู้สัญลักษณ์ตราสินค้าสายการบินไทย กับการตีความหมายของคุณสมบัติของสินค้านั้น ไม่มีความสัมพันธ์กัน การจดจำตราสัญลักษณ์ตราสินค้าของตราสัญลักษณ์ Starbuck กาแฟวาวี Heineken และเบียร์สิงห์มีความสัมพันธ์กับการตีความหมายของคุณสมบัติของสินค้า ในปัจจัยด้านรูปภาพมากที่สุด สายการบิน Japan Airline มีความสัมพันธ์กับการตีความหมายของคุณสมบัติของสินค้า ในปัจจัยด้านสีมากที่สุด และสายการบินไทย มีความสัมพันธ์กับการตีความหมายของคุณสมบัติของสินค้า ในปัจจัยด้านรูปทรงของตราสัญลักษณ์มากที่สุด
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ