![]() |
การออกแบบระบบสนับสนุนการวางแผนจัดรถรับขยะรีไซเคิล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การออกแบบระบบสนับสนุนการวางแผนจัดรถรับขยะรีไซเคิล |
Creator | ธิดา พงศ์สุธรรม |
Contributor | มาโนช โลหเตปานนท์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | ขยะ -- การนำกลับมาใช้ใหม่, รถบรรทุกขยะ, เส้นทางรถบรรทุก, ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ, Refuse and refuse disposal -- Recycling, Refuse collection vehicles, Trucks -- Routes, Decision support systems |
Abstract | ศึกษาปัญหาของธุรกิจรับซื้อขยะรีไซเคิล พบว่าการตอบรับและวางแผนจัดรถรับขยะจากผู้เสนอขายขยะ ใช้วิจารณญาณของผู้ตัดสินใจเป็นหลัก ภายใต้ความหลากหลายด้านประเภทของขยะรีไซเคิล ปริมาณรถมีจำกัด ขีดความสามารถในการบรรทุกและบรรจุแต่ละคันไม่เท่ากัน และบางจุดรับมีข้อจำกัดด้านเวลารับ วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้เพื่อออกแบบระบบสนับสนุนช่วยในการวางแผนจัดรถรับขยะรีไซเคิล ด้วยเทคนิคหาค่าประหยัด (Saving algorithm) ของ Clarke & Wright และเทคนิคกวาด (Sweep approach) เพื่อให้ได้ระยะทางและน้ำหนักบรรทุก ปริมาตรบรรจุที่เหมาะสม ขั้นตอนการดำเนินงานเริ่มจากการจัดเส้นทางรับหลัก (Master route) เพื่อให้เป็นตารางรับขยะประจำสัปดาห์สำหรับจุดรับที่มีความถี่เสนอขายเป็นประจำหรือเรียกว่าผู้เสนอขายหลัก โดยวิธีหาค่าประหยัดและคำนึงข้อจำกัดลูกค้าเป็นสำคัญ จากนั้นออกแบบระบบสนับสนุนการจัดรถโดยใช้แนวคิดวิธีฮิวริสติกตามเทคนิคหาค่าประหยัด และเทคนิค Sweep ผู้วิจัยทดสอบที่ออกแบบขึ้น ด้วยระบบที่เขียนโดยภาษา JAVA เชื่อมโยงฐานข้อมูลกับ Microsoft Excel 2003 ระบบคำนวณหาเส้นทางหลังจากผู้ใช้ป้อนข้อมูลผู้เสนอขาย ผลลัพธ์การจัดเส้นทางจะนำมาวางแผนจัดรถรับขยะ ผลการออกแบบระบบเมื่อเปรียบเทียบกับการวางแผนแบบเดิม พบว่า ระบบสนับสนุนให้ระยะทางรวมสั้นกว่า 10.5% น้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้น 5% และปริมาตรบรรจุเพิ่มขึ้น 7% |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |