![]() |
เนื้อหาเกี่ยวกับการแนะนำผลิตภัณฑ์กล้องดีเอสแอลอาร์ที่สร้างโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกับการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | เนื้อหาเกี่ยวกับการแนะนำผลิตภัณฑ์กล้องดีเอสแอลอาร์ที่สร้างโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกับการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค |
Creator | เคลียร์ จันทร์ศุภฤกษ์ |
Contributor | พนม คลี่ฉายา |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต, กล้องถ่ายรูปดิจิตอล, การตัดสินใจ, พฤติกรรมผู้บริโภค |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ การอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ของความต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่กล้องดีเอสแอลอาร์ที่สร้างโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกับการตัดสินใจซื้อ มีขั้นตอนการวิจัยสองขั้นตอนคือ ขั้นตอนแรกดำเนินการวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับการแนะนำผลิตภัณฑ์กล้องดีเอสแอลอาร์ที่สร้างโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวน 38 ชิ้น จากนั้นในขั้นตอนที่สองเป็นการสำรวจผู้บริโภค โดยนำผลการวิเคราะห์เนื้อหามาจัดทำแบบสอบถามสำหรับการสำรวจผู้บริโภค การสำรวจครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ผลการวิเคราะห์เนื้อหาพบว่า เนื้อหาเกี่ยวกับการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่กล้องดีเอสแอลอาร์ที่สร้างโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมี ประกอบด้วย การนำเสนอบทบาททั้งด้านบทบาทผู้ให้ข้อมูลและด้านบทบาทผู้แนะนำ มีความยาวเนื้อหาอยู่ระหว่าง 150-7,252 คำ หรือประมาณ 10 หน้าเพจวิว (page view) มีการนำเสนอคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ทั้งในด้านการใช้งาน และด้านรูปลักษณ์ นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาเชิงบทวิจารณ์โดยเป็นการนำเสนอประสบการณ์ตรงของผู้เขียนมีการให้ข้อมูลราคาขาย มีการใช้ทั้งภาพตัวผลิตภัณฑ์และภาพที่ถ่ายจากกล้องและวีดิโอประกอบเนื้อหา ผลการสำรวจผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคมีการแสวงหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตมากที่สุด รองลงมาคือจากเพื่อน มีความต้องการเนื้อหาด้านข้อมูล คุณสมบัติการใช้งาน และภาพที่ถ่ายด้วยกล้องรุ่นที่แนะนำ อยู่ในระดับมากที่สุด และมีการตัดสินใจซื้ออยู่ในระดับมาก และแนะนำผู้อื่นให้ซื้ออยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐานเพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างความต้องการเนื้อหาด้านต่าง ๆ กับการตัดสินใจซื้อ โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้มีรายได้จากการถ่ายภาพ และผู้ไม่มีรายได้จากการถ่ายภาพ พบว่าในกลุ่มผู้มีรายได้จากการถ่ายภาพ ความต้องการเนื้อหาด้านต่าง ๆ ไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อ ในขณะที่กลุ่มผู้ไม่มีรายได้จากการถ่ายภาพ พบว่า ความต้องการเนื้อหาด้านบทบาทผู้แนะนำของผู้เขียน ความยาว (ประมาณ 10 เพจวิว) คำวิจารณ์ของผู้เขียน และภาพตัวกล้องที่ใช้ประกอบเนื้อหา มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |