![]() |
การออกแบบเครื่องเติมอากาศภายนอกชนิดอิสระที่เหมาะสมสำหรับกรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การออกแบบเครื่องเติมอากาศภายนอกชนิดอิสระที่เหมาะสมสำหรับกรุงเทพมหานคร |
Creator | เชาวนพันธุ์ เหล็กขำ |
Contributor | ตุลย์ มณีวัฒนา |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | อาคาร -- การระบายอากาศ -- ไทย -- กรุงเทพฯ, เครื่องเติมอากาศ -- การออกแบบ, Buildings -- Ventilation -- Thailand -- Bangkok, dedicated make-up air unit -- Design |
Abstract | เครื่องเติมอากาศภายนอกชนิดอิสระ (DOAS) เป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่เติมอากาศจากภายนอกเข้าสู่อาคารขนาดใหญ่เพื่อให้เกิดการระบายอากาศตามมาตรฐาน และยังมีหน้าที่อื่นๆ อีกด้วยอาทิเช่น การอัดความดันในอาคาร และ การจัดการกับความร้อนแฝงที่เกิดขึ้นภายในอาคาร เป็นต้น ปัจจุบันได้มีการนำเอา DOAS เหล่านี้มาใช้ในอาคารประเภทต่างๆ ภายในกรุงเทพมหานครมากขึ้น แต่จากการศึกษาในเบื้องต้นพบว่า การออกแบบ DOAS ที่เหมาะสม มิใช่เรื่องที่จะกระทำได้โดยง่าย เนื่องจาก DOAS เหล่านี้ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานมากและมีองค์ประกอบภายในที่หลากหลาย งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะทำการออกแบบ DOAS ที่มีความเหมาะสมสำหรับการใช้งานในอาคาร 4 ประเภท ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร อันได้แก่ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล และโรงแรม การออกแบบจะกระทำโดยการสร้างแบบจำลองของ DOAS จำนวน 9 รูปแบบแล้วใช้โปรแกรมจำลองการใช้พลังงาน (EnergyPlus) ศึกษาเปรียบเทียบการใช้พลังงานรวมตลอดทั้งปีของ DOAS แต่ละรูปแบบ องค์ประกอบภายในของอุปกรณ์ที่ใช้ ครอบคลุมทั้ง คอยล์เย็น, ฮีตไปป์, รันอะราวด์คอยล์, เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนสัมผัสแบบหมุน, วงล้อเอนทาลปี และวงล้อดูดความชื้นแบบแอคทีพ ผลจากการจำลองระบบสามารถสรุปได้ว่า DOAS ที่เหมาะสมกับการใช้งานในอาคาร 3 ประเภทคือ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ควรจะมีองค์ประกอบภายในที่ประกอบไปด้วยวงล้อเอนทาลปี คอยล์เย็น และรันอะราวด์คอยล์ ซึ่งสามารถลดพลังงานที่ใช้ทั้งหมดเมื่อเทียบกับเครื่องเติมอากาศทั่วไปที่มีเพียงคอล์ยเย็น ได้ประมาณ 15-30% ส่วนอาคารประเภทโรงพยาบาลไม่สามารถใช้วงล้อเอนทาลปี กับอากาศที่ระบายได้ เพราะอากาศที่ระบายออกจากอาคารไม่สะอาด ดังนั้น เครื่องเติมอากาศจึงมีองค์ประกอบภายในเหลืออยู่เพียงรันอะราวด์คอยล์ และคอยล์เย็น ซึ่งสามารถลดพลังงานที่ใช้ได้ประมาณ 10% |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |