การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพผู้ฝึกสอนกีฬาฟุตบอลของกรมพลศึกษา
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพผู้ฝึกสอนกีฬาฟุตบอลของกรมพลศึกษา
Creator ภาณุพงษ์ จำปา
Contributor ชนินทร์ชัย อินทิราภรณ์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword ผู้ฝึกสอนฟุตบอล, วิชาชีพ -- มาตรฐาน, Soccer coaches, Professions -- Standards
Abstract พัฒนามาตรฐานวิชาชีพผู้ฝึกสอนกีฬาฟุตบอลของกรมพลศึกษา โดยเทคนิควิธีวิจัยแบบเดลฟาย ซึ่งได้รวบรวมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับกีฬาฟุตบอล จำนวน 20 ท่าน มีการดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามปลายเปิดในรอบที่ 1 และใช้แบบสอบถามปลายปิดแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ในรอบที่ 2 และรอบที่ 3 จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลของรอบที่ 3 โดยการหาค่ามัธยฐาน (Median: Md) ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Interquartile range: IR) และค่าสัมบูรณ์ความแตกต่างระหว่างค่ามัธยฐานกับค่าฐานนิยม(Md-Mo) ซึ่งมีการกำหนดว่าข้อความที่นำไปใช้ต้องมีค่ามัธยฐานมากกว่าหรือเท่ากับ 3.50 มีค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1.50 และมีค่าสัมบูรณ์ความแตกต่างระหว่างค่ามัธยฐานกับค่าฐานนิยมน้อยกว่าหรือเท่ากับ 1.00 ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพผู้ฝึกสอนกีฬาฟุตบอลของกรมพลศึกษา ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันทั้ง 3 ด้านมาตรฐาน ดังนี้ 1. มาตรฐานด้านความรู้ ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันอยู่ในระดับมากที่สุด (Md = 4.86, Md-Mo = 0.32, IR = 1.02) ได้แก่ มีความรู้เรื่องฟุตบอล กติกากีฬาฟุตบอล สรีรทางร่างกายของกีฬาฟุตบอล วิทยาศาสตร์การกีฬา โภชนาการการกีฬา จิตวิทยาการกีฬา การปฐมพยาบาล หลักการฝึกกีฬา หลักการสอนกีฬา การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย หลักการบริหารการจัดการ หลักการพื้นฟูสมรรถภาพทางกาย ความรู้การวางแผนการเขียนแผนการฝึกซ้อม วัฒนธรรมทางกีฬา 2. มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันอยู่ในระดับมากที่สุด (Md = 4.81., Md-Mo = 0.19, IR = 0.73) ได้แก่ ดำเนินการฝึกเทคนิคขั้นพื้นฐาน ฝึกเทคนิคแท็คติกของแต่และบุคคลและแต่ละตำแหน่ง ฝึกแท็คติคแบบกลุ่ม สาธิตทักษะที่ถูกต้อง ทำการฝึกเกมรุก-เกมรับ เขียนแผนการฝึกฟุตบอลระยะสั้นและระยะยาว ผ่านการอบรมฟุตบอล ที-ไลเซนส์ มีเนื้อหาการปฏิบัติการฝึกฟุตบอล บี-ไลเซนส์ 3. มาตรฐานการปฏิบัติตน ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันอยู่ในระดับมากที่สุด (Md =4 .89, Md-Mo = 0.11, IR = 0.60) ได้แก่ แบบอย่างที่ดี ยุติธรรม เป็นผู้นำ มีวินัย ความรับผิดชอบที่ดี มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีความเสียสละและทุ่มเท ยึดถือจรรยาบรรณครู มีบุคลิกภาพที่ดี มีความซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีการพูดจาดี มีความกตัญญูรู้คุณและมีการความรู้ใหม่อยู่เสมอ
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ