![]() |
การวิเคราะห์เพศสถานะในภาพยนตร์ของเจน แคมเปียน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การวิเคราะห์เพศสถานะในภาพยนตร์ของเจน แคมเปียน |
Creator | สินจัย พิไรแสงจันทร์ |
Contributor | ศักดา ปั้นเหน่งเพ็ชร์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | แคมเปียน, เจน -- การวิจารณ์และการตีความ, เอกลักษณ์ทางเพศ, เพศเอกลักษณ์ในภาพยนตร์, Campion, Jane, 1954- -- Criticism and interpretation, Gender identity, Gender identity in motion pictures |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กระบวนการสื่อความหมายเพศสถานะและวิเคราะห์ลักษณะเพศสถานะที่ปรากฏในภาพยนตร์ของ เจน แคมเปียน เป็นการวิเคราะห์ตัวบท (Textual analysis) จากภาพยนตร์จำนวน 7 เรื่องของ เจน แคมเปียน บทสัมภาษณ์ บทความ ตลอดจนเอกสารอ้างอิงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องผลการวิจัยพบว่าภาพยนตร์ของ เจน แคมเปียน มีการใช้ภาพและเสียงเพื่อสื่อความหมายโดยเน้นการสื่ออารมณ์ความรู้สึกของตัวละครหลักที่เป็นเพศหญิง โดยใช้ภาพชัดตื้น ที่มีลักษณะภาพนุ่มนวลแทนมุมมองของเพศหญิง ในขณะที่เพศชายเป็นฝ่ายถูกมอง การใช้เสียงส่วนใหญ่เป็นเสียงดนตรีเพื่อสื่อความหมายทางอารมณ์ของตัวละครเพศหญิง ในขณะที่ความเงียบถูกนำมาใช้แทนความมีอำนาจของตัวละครเพศชาย ลักษณะเพศสถานะที่ปรากฏในภาพยนตร์ของ เจน แคมเปียน คือตัวละครเพศหญิงมักมีความเก็บกดตั้งแต่วัยเด็กเพราะเป็นผู้ถูกกระทำในครอบครัวเนื่องจากการใช้อำนาจของพ่อ ตัวละครเพศหญิงยังมีความแปลกแยกจากสังคมอันเป็นผลจากความต้องการเป็นอิสระจากกรอบของสังคม บางครั้งเธอจึงมักถูกตัดสินว่าเป็นผู้หญิงที่มีความผิดปกติ ส่วนตัวละครเพศชายถูกนำเสนอใน 2 ลักษณะ คือภาพของชายที่สมบูรณ์แบบและชายที่ไม่สมบูรณ์แบบ ในส่วนความสัมพันธ์ระหว่างชาย-หญิงพบว่า ในช่วงเริ่มต้นตัวละครหญิงมักเป็นฝ่ายถูกกระทำแต่ในตอนจบเธอสามารถมีอำนาจเหนือตัวละครเพศชายหรือมีอำนาจเท่าเทียมกันได้ ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าภาพยนตร์ของ เจน แคมเปียน นำเสนอทัศนะที่สะท้อนให้เห็นสัมพันธภาพระหว่างชาย-หญิงในลักษณะที่ไม่ได้เป็นไปตามขนบ (Convention) เสมอไป |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |