การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรธุรกิจในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวคิดบรรษัทบริบาล
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรธุรกิจในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวคิดบรรษัทบริบาล
Creator ศรินทร์รัศม์ เสริฐปัญญา
Contributor ปิยพงษ์ สุเมตติกุล, พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword โรงเรียน -- การบริหาร, อุตสาหกรรมกับการศึกษา, ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ, โครงการพัฒนาโรงเรียน, School management and organization, Business and education, Social responsibility of business, School improvement programs
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหา ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยอุปสรรคของการบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรธุรกิจในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวคิดบรรษัทบริบาล เพื่อศึกษาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม ของการบริหาร ฯ และเพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารฯ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสำรวจ จากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากลจำนวน ๒๔๘ โรงเรียนทั่วประเทศและผู้บริหารองค์กรธุรกิจชั้นนำ จำนวน 5 แห่ง และผู้บริหารสมาคมจดทะเบียนไทย 1 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดทำกลยุทธ์โดยใช้เทคนิค SWOT Analysis และการวิเคราะห์เนื้อหามีขั้นตอนการวิจัย 5 ขั้นตอนคือ 1. ศึกษาสภาพและปัญหา ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยอุปสรรค ของการบริหารสถานศึกษา ฯ 2.วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและภาวะคุกคามของการบริหารสถานศึกษาฯ 3. ร่างกลยุทธ์การบริหาร ฯ 4.ประเมินตรวจสอบ(ร่าง)กลยุทธ์ ฯ โดยการร่วมสนทนากลุ่มจากผู้ทรงคุณวุฒิ (Focus Group) และ 5.ปรับปรุงและนำเสนอกลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรธุรกิจในการบริหารสถานศึกษาฯ ตามแนวคิดบรรษัทบริบาล ผลการวิจัยพบว่า เมื่อพิจารณาในภาพรวมสภาพของกระบวนการมีส่วนร่วมขององค์กรธุรกิจในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวคิดบรรษัทบริบาล CSR อยู่ในระดับน้อยมาก ปัญหาอยู่ในระดับน้อยที่สุด ด้านปัจจัยส่งเสริม ได้แก่ 1. ผู้บริหารองค์กรธุรกิจ และผู้บริหารสถานศึกษา มีวิสัยทัศน์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง 2. เพื่อสร้างชื่อเสียง สร้างภาพลักษณ์ 3. การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี 4. เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ 5. การหวังผลรางวัลด้านบรรษัทบริบาล ปัจจัยอุปสรรค ได้แก่ 1. ผู้บริหารองค์กรธุรกิจและผู้บริหารสถานศึกษา ไม่มีวิสัยทัศน์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง 2.ขาดการประสานงานต่อเนื่อง 3. การวางนโยบายของสถานศึกษายังไม่ชัดเจน กลยุทธ์ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก 13 กลยุทธ์รอง และ 95 วิธีการดำเนินงาน ได้แก่ กลยุทธ์หลักที่ 1.องค์ธุรกิจร่วมบริหารวิชาการสู่ความเป็นเลิศ กลยุทธ์รอง คือ 1.องค์กรธุรกิจร่วมประเมินคุณภาพหลักสูตรสถานศึกษาแบบบูรณาการ 2.องค์กรธุรกิจร่วมพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่มีเป้าหมายสู่ความเป็นเลิศ 3.องค์กรธุรกิจร่วมระดมทรัพยากรในการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลยุทธ์หลักที่ 2 องค์กรธุรกิจร่วมสร้างเครือข่ายการบริหารงบประมาณเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษา กลยุทธ์รอง คือ 1.องค์กรธุรกิจร่วมวางแผนระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2.องค์กรธุรกิจร่วมระดมทุนการศึกษาสำหรับนักเรียน 3.องค์กรธุรกิจร่วมพัฒนาฐานข้อมูลและการบริหารงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ กลยุทธ์หลักที่ 3.องค์กรธุรกิจร่วมบริหารกิจกรรมเสริมหลักสูตรและพัฒนาแหล่งเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล กลยุทธ์รอง คือ 1.องค์กรธุรกิจร่วมจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรของสถานศึกษาให้เป็นมาตรฐานสากล 2.องค์กรธุรกิจร่วมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาให้เป็นมาตรฐานสากล 3.องค์กรธุรกิจสร้างเครือข่ายการศึกษากับองค์กรอื่นๆ เพื่อพัฒนาระบบการจัดการศึกษาให้เป็นมาตรฐานสากล 4.องค์กรธุรกิจร่วมพัฒนาโครงการรองรับการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่มาตรฐานสากล และกลยุทธ์หลักที่ 4 คือ องค์กรธุรกิจร่วมพัฒนาครูมืออาชีพอย่างต่อเนื่อง กลยุทธ์รอง คือ 1.องค์กรธุรกิจร่วมบริหารงบประมาณการพัฒนาครูมืออาชีพ 2.องค์กรธุรกิจร่วมพัฒนาโครงการครูมืออาชีพ และ 3.องค์กรธุรกิจร่วมส่งเสริมขวัญและกำลังใจการพัฒนาครูมืออาชีพอย่างต่อเนื่อง
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ