![]() |
ปัจจัยความสำเร็จของการเปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานโอเพนออฟฟิศดอทอ็อกในองค์กรธุรกิจ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยความสำเร็จของการเปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานโอเพนออฟฟิศดอทอ็อกในองค์กรธุรกิจ |
Creator | ทศพนธ์ นรทัศน์ |
Contributor | อรนุช สูงสว่าง |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | โอเพนซอร์สซอฟต์แวร์, โอเพนออฟฟิศดอทโออาร์จี (โปรแกรมคอมพิวเตอร์), ธุรกิจ -- โปรแกรมคอมพิวเตอร์ |
Abstract | องค์กรธุรกิจ ทั้งภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจในประเทศไทยเริ่มนำซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานโอเพนออฟฟิศดอทอ็อก มาใช้งานทดแทนซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานที่มีลิขสิทธิ์ แต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก ทำให้เกิดคำถามว่าองค์กรธุรกิจจะเปลี่ยนซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานที่มีลิขสิทธิ์มาเป็นซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานโอเพนออฟฟิศดอทอ็อกให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร การศึกษานี้ มุ่งศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการเปลี่ยนซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานมาเป็นซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานโอเพนออฟฟิศดอทอ็อกขององค์กรธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ความถดถอยและสหสัมพันธ์เชิงซ้อน จากกลุ่มตัวอย่างขนาด 497 คน จาก 5 องค์กรธุรกิจ โดยเป็นองค์กรธุรกิจที่ใช้ซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานโอเพนออฟฟิศดอทอ็อกมาไม่น้อยกว่า 2 ปี พบว่าปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ความคาดหวังด้านความสามารถของซอฟต์แวร์ ความพยายามที่ผู้ใช้คาดว่าจะต้องทุ่มเทลงไปในการใช้งานซอฟต์แวร์ อิทธิพลทางสังคม โดยมีความสมัครใจในการใช้งานมีอิทธิพลแฝงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งปัจจัยต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น มีผลต่อความตั้งใจในการใช้งานซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานโอเพนออฟฟิศดอทอ็อก ผลการวิจัยปรากฏว่าความตั้งใจในการใช้งานและปัจจัยเงื่อนไขการอำนวยความสะดวก มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการเปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานโอเพนออฟฟิศดอทอ็อกขององค์กรธุรกิจโดยวัดจากมิติความพึงพอใจในการใช้งานซอฟต์แวร์ดังกล่าว ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น มีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p< 0.05 ผลการศึกษาดังกล่าว นำไปสู่ข้อเสนอแนะตัวแบบในการเปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานโอเพนออฟฟิศดอทอ็อกในองค์กรธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ และข้อเสนอแนะในการพัฒนาซอฟต์แวร์ชุดโปรแกรมสำนักงานโอเพนออฟฟิศดอทอ็อก |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |