![]() |
ผลของการสอนโดยอ้อมตามแนวคิดของคาร์ล โรเจอร์ ที่มีต่อความมีเหตุผลบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กอนุบาล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลของการสอนโดยอ้อมตามแนวคิดของคาร์ล โรเจอร์ ที่มีต่อความมีเหตุผลบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กอนุบาล |
Creator | กัลยา จินดารัตน์ ฟราห์ม |
Contributor | อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | โรเจอร์, คาร์ล, เศรษฐกิจพอเพียง, ความคิดและการคิด, กิจกรรมการเรียนการสอน |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนโดยอ้อมตามแนวคิดของคาร์ล โรเจอร์ ที่มีต่อความมีเหตุผลบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กอนุบาล ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริโภคด้วยปัญญา ด้านการพึ่งพาตนเอง และด้านการประหยัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหัวดง จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ใช้การสอนโดยอ้อมตามแนวคิดของคาร์ล โรเจอร์ 4 ขั้น คือ 1) ขั้นเข้าสู่สถานการณ์ 2) ขั้นการลงมือปฏิบัติ 3) ขั้นอธิบายเชิงเหตุผล และ 4) ขั้นทบทวนต่อยอด จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุมที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ จำนวน 30 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 10 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบความมีเหตุผลบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กอนุบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองเด็กที่ได้รับการสอนโดยอ้อมตามแนวคิดของคาร์ล โรเจอร์ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความมีเหตุผลบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสูงกว่าเด็กที่ได้รับการเรียนการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |