![]() |
ผลของโปรแกรมฝึกการกำกับอารมณ์ที มีทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลของโปรแกรมฝึกการกำกับอารมณ์ที มีทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 |
Creator | ปริณดา เลิศศรีมงคล |
Contributor | ปิยวรรณ วิเศษสุวรรณภมิ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | การทำงานเป็นทีม, อารมณ์ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทดลองใช้โปรแกรมการกำกับอารมณ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ศึกษาผลของการจัดโปรแกรมการกำกับอารมณ์ที่มีต่อทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีมของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภาษานุสรณ์ บางแค จำนวน 60 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มทดลอง 30 คน และกลุ่มควบคุม 30 คน กลุ่มทดลองได้รับการฝึกด้วยโปรแกรมการกำกับอารมณ์ จำนวน 12 ครั้งๆ ละ 60 นาที เป็นเวลา 4 สัปดาห์ การจัดกิจกรรมครั้งที่ 9-12 ได้จัดกิจกรรมการทำงานร่วมกันเป็นทีมทั้งในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมเพื่อสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) โปรแกรมการกำกับอารมณ์ 2) แบบวัดทักษะการทำงานเป็นทีม และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม วัดผลด้วยแบบวัดทักษะการทำงานเป็นทีม 2 ครั้ง คือ ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบค่าทีแบบอิสระ (independent t-test) และค่าทีแบบไม่อิสระ (dependent t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) หลังจากได้รับการฝึกด้วยโปรแกรมการกำกับอารมณ์ ค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะการทำงานเป็นทีมของกลุ่มทดลองสูงกว่านักเรียนในกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) หลังจากได้รับการฝึกด้วยโปรแกรมการกำกับอารมณ์ ค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะการทำงานเป็นทีมของกลุ่มทดลองหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |