ผลของการใช้กระบวนการแก้ปัญหาความขัดแย้งในห้องเรียนตามแนวคิดของจอห์นสันและจอห์นสันที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของเด็กอนุบาล
รหัสดีโอไอ
Title ผลของการใช้กระบวนการแก้ปัญหาความขัดแย้งในห้องเรียนตามแนวคิดของจอห์นสันและจอห์นสันที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของเด็กอนุบาล
Creator นภัส ศรีเจริญประมง
Contributor อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword การศึกษาขั้นอนุบาล, ความขัดแย้ง (จิตวิทยา), การเรียนรู้ทางสังคม, การแก้ปัญหาในเด็ก, ประชาธิปไตย
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กระบวนการแก้ปัญหาความขัดแย้งในห้องเรียนตามแนวคิดของจอห์นสันและจอห์นสันที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของเด็กอนุบาล ในด้านการเล่นร่วมกับบุคคลอื่น ด้านการเคารพในเหตุผล และด้านการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนอนุบาลระยอง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 60 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน กลุ่มทดลองใช้แผนการใช้กระบวนการแก้ปัญหาความขัดแย้งในห้องเรียนตามแนวคิดของจอห์นสันและจอห์นสัน ส่วนกลุ่มควบคุมใช้แผนการใช้กระบวนการแก้ปัญหาความขัดแย้งแบบปกติ ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสังเกตพฤติกรรมประชาธิปไตย และแบบบันทึกพฤติกรรมประชาธิปไตย วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการสังเกตพฤติกรรมประชาธิปไตย โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1.) หลังการใช้กระบวนการแก้ปัญหาความขัดแย้งในห้องเรียนตามแนวคิดของ จอห์นสันและจอห์นสัน คะแนนพฤติกรรมประชาธิปไตยหลังการทดลองของเด็กอนุบาลกลุ่มทดลองสูงกว่าเด็กอนุบาลกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .012.) หลังการใช้กระบวนการแก้ปัญหาความขัดแย้งในห้องเรียนตามแนวคิดของจอห์นสันและจอห์นสันคะแนนพฤติกรรมประชาธิปไตยหลังการทดลองของเด็กอนุบาลกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ