![]() |
ผลของโปรแกรมการอภิปรายกลุ่มย่อยที่มีต่อการหยั่งรู้ความรู้สึก นึกคิดของผู้อื่นของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลของโปรแกรมการอภิปรายกลุ่มย่อยที่มีต่อการหยั่งรู้ความรู้สึก นึกคิดของผู้อื่นของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 |
Creator | จุรีวรรณ ปัญจมนัส |
Contributor | วรรณี เจตจำนงนุช |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | การเรียนรู้ทางสังคม, ความฉลาดทางอารมณ์, จริยธรรม |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรม การอภิปรายกลุ่มย่อยที่มีต่อการหยั่งรู้ความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนิมมานรดี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 30 คน รวมทั้งสิ้น 60 คน โดยสุ่มห้องเรียนเพื่อเป็น กลุ่มทดลองที่เข้าร่วมโปรแกรมการอภิปรายกลุ่มย่อย และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้เข้าร่วมโปรแกรมดังกล่าว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินการหยั่งรู้ความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นและ โปรแกรมการอภิปรายกลุ่มย่อย งานวิจัยนี้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.หลังการทดลองและในระยะติดตามผลนักเรียนกลุ่มทดลองมีการหยั่งรู้ความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. หลังการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองมีการหยั่งรู้ความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ในระยะติดตามผลนักเรียนกลุ่มทดลองมีการหยั่งรู้ความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มีการหยั่งรู้ความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นไม่แตกต่างจากหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |