![]() |
กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยการทำโครงงานตามทฤษฎีกิจกรรมที่ใช้แบบการแสดงตัวตนในบล็อกและการประเมินโดยเพื่อนที่แตกต่างกันของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยการทำโครงงานตามทฤษฎีกิจกรรมที่ใช้แบบการแสดงตัวตนในบล็อกและการประเมินโดยเพื่อนที่แตกต่างกันของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
Creator | ขจรศักดิ์ สงวนสัตย์ |
Contributor | ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ, อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา), การสอนแบบโครงงาน, นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำโครงงานตามทฤษฎีกิจกรรมที่ใช้แบบการแสดงตัวตนในบล็อกและการประเมินโดยเพื่อนที่แตกต่างกัน 2) เปรียบเทียบความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เรียนด้วยการเรียนแบบโครงการตามทฤษฎีกิจกรรมเมื่อใช้การแสดงตัวตนในบล็อกและการประเมินโดยเพื่อนที่แตกต่างกัน การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการเรียนรู้ เว็บบล็อกการเรียนแบบโครงการตามทฤษฎีกิจกรรมที่มีการแสดงตนและการประเมินโดยเพื่อนที่แตกต่างกัน แบบวัดความสามารถในการทำโครงงาน สถิติที่ใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละประเภทนั้นประกอบด้วย ดังนี้ 1.1 พฤติกรรมการทำงาน นักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานในกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ 1) การวางแผน 2)การแบ่งหน้าที่การทำงาน 3) การแนะนำแหล่งข้อมูลใหม่ 4) การแบ่งปันข้อมูล 5) การแก้ปัญหาการทำงาน 1.2 พฤติกรรมการสื่อสารของนักเรียน พบว่ามีกับเพื่อนนักเรียน ผู้เชี่ยวชาญและครู ครูผู้ช่วย นักเรียนประเภทที่มีการแสดงตัวตนในบล็อกแบบ Avatar แต่ไม่มีการประเมินโดยเพื่อน มีการสื่อสารเชิงวิชาการกับเพื่อนสูงที่สุด ส่วนกับเชี่ยวชาญ นักเรียนประเภทที่มีการแสดงตัวตนในบล็อกแบบ Avatar และมีการประเมินโดยเพื่อน มีการสื่อสารเชิงวิชาการสูงที่สุดและกับครู ครู-ผู้ช่วย นักเรียนที่มีการแสดงตัวตนในบล็อกด้วยภาพถ่ายและไม่มีการประเมินโดยเพื่อน มีการสื่อสารเชิงวิชาการสูงที่สุด 1.3 แบบแผนการทำงานของนักเรียน คือ 1) พฤติกรรมการทำงานของหัวหน้ากลุ่มกับสมาชิกกลุ่มส่วนมากแบบมีส่วนร่วม 2) พฤติกรรมการทำงานของสมาชิกกลุ่มกับหัวหน้าส่วนมากเป็นแบบให้เกียรติและให้อำนาจตัดสินใจ 3) การพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ (นักวิทยาศาสตร์) ส่วนมากเป็นแบบศรัทธาและให้เกียรติ 2. นักเรียนประเภทที่มีการแสดงตัวตนในบล็อกแบบ Avatar และมีการประเมินโดยเพื่อนมีคะแนนความสามารถในการทำโครงงานสูงกว่านักเรียนที่ไม่มีการแสดงตัวตนในบล็อกแบบ Avatar และไม่มีการประเมินโดยเพื่อน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |