![]() |
ขั้นตอนวิธีการคาดเดาแผนที่บัฟเฟอร์โดยวิธีการแบบผลักและการดึงสำหรับการส่งข้อมูลไลฟ์สตรีมมิ่งแบบเพียร์ทูเพียร์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ขั้นตอนวิธีการคาดเดาแผนที่บัฟเฟอร์โดยวิธีการแบบผลักและการดึงสำหรับการส่งข้อมูลไลฟ์สตรีมมิ่งแบบเพียร์ทูเพียร์ |
Creator | ประทีป พัตราภรณ์พิศุทธิ์ |
Contributor | กุลธิดา โรจน์วิบูลย์ชัย |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | เทคโนโลยีสตรีมมิง (โทรคมนาคม), สถาปัตยกรรมแบบเพียร์ทูเพียร์ (เครือข่ายคอมพิวเตอร์), Streaming technology (Telecommunications), Peer-to-peer architecture (Computer networks) |
Abstract | การส่งข้อมูลไลฟ์สตรีมมิ่งแบบเพียร์ทูเพียร์โดยวิธีการแบบผลักและดึงกำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบันเพราะสามารถรองรับการขยายตัวของระบบการทำงานและการมีเวลาแฝง งานวิจัยส่วนใหญ่มุ่งเน้นที่อัตราการแพร่กระจายข้อมูลที่ดีและมีความหน่วงของระบบที่ต่ำ โดยใช้การกระจายข้อมูลแบบผลักร่วมกับระบบการดึง แต่กระบวนการทำงานเหล่านี้ต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลแผนที่บัฟเฟอร์ของเพื่อนบ้าน เพื่อที่จะสามารถตัดสินใจผลักชิ้นข้อมูลให้เพื่อนบ้านและร้องขอชิ้นข้อมูลจากเพื่อนบ้าน ดังนั้นค่าใช้จ่ายในการควบคุมการทำงานที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเหล่านี้จึงอยู่ในสัดส่วนที่สูงเพื่อที่จะรักษาความทันสมัยของข้อมูลแผนที่บัฟเฟอร์ของเพื่อนบ้าน ในวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้เสนอขั้นตอนวิธีการคาดเดาแผนที่บัฟเฟอร์ของเพื่อนบ้านในระบบการทำงานแพร่กระจายข้อมูลแบบผลักและดึงบนโครงสร้างแบบตาข่าย เพียร์ที่อยู่ในระบบที่เสนอนั้นไม่จำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยนแผนที่บัฟเฟอร์ ขั้นตอนวิธีที่นำเสนอมีการจำลองการทำงานและวิเคราะห์ผลการทดลองโดยใช้ NS-2 ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงของจริง จากการทดลองพบว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการควบคุมการทำงานได้มาก อีกทั้งยังสามารถลดอัตราการส่งข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกันได้ดี |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |