![]() |
ผลของการแทรกเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H ในวิดีโอบรรยายออนดีมานด์บนเว็บ 2.0 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนิสิตปริญญาตรี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลของการแทรกเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H ในวิดีโอบรรยายออนดีมานด์บนเว็บ 2.0 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนิสิตปริญญาตรี |
Creator | นรินธน์ นนทมาลย์ |
Contributor | ใจทิพย์ ณ สงขลา |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | เว็บ 2.0, วีดิทัศน์ตามประสงค์, วีดิทัศน์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การแก้ปัญหาในวัยรุ่น, การเรียนการสอนผ่านเว็บ, Web 2.0, Video dial tone, Video tapes, Academic achievement, Problem solving in adolescence, Web-based instruction |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการแทรกเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H ในวิดีโอบรรยายออนดีมานด์บนเว็บ 2.0 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนิสิตปริญญาตรี ผู้วิจัยใช้เทคนิคเดลฟายสอบถามผู้เชี่ยวชาญเพื่อกำหนดการแทรกเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H ในวิดีโอบรรยายออนดีมานด์บนเว็บ 2.0 ประกอบไปด้วย ขั้นการออกแบบ (ก่อนการผลิต) ขั้นการพัฒนา (การผลิต) และขั้นการนำไปใช้ (การเรียนการสอน) ดำเนินการทดลองแบบมีกลุ่มควบคุม และวัดก่อนหลัง จำนวนทั้งสิ้น 80 คน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ t-test และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพซึ่งวิเคราะห์จากการสัมภาษณ์ และข้อมูลจากร่องรอยหลักฐาน (Archive) ในการสื่อสารบนบล็อกส่วนตัวของผู้เรียนและกิจกรรมบนเว็บบอร์ด ผลการวิจัยพบว่า 1. การแทรกเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H ในวิดีโอบรรยายออนดีมานด์ มีขั้นตอนคือ 1)ขั้นการวิเคราะห์ออกแบบได้แก่ 1.1)กำหนดเป้าหมายในการเรียน 1.2)กำหนดวัตถุประสงค์หลักและรอง 1.3)วิเคราะห์เนื้อหา โดยแบ่งย่อยเนื้อหาและเรียงลำดับความยากง่ายและความสำคัญ 1.4)กำหนดเกณฑ์การประเมิน 2)ขั้นการพัฒนา คือขั้นตอนการผลิตและหลังการผลิต ได้แก่ การเขียนสคริปต์ และออกแบบคำถามหลัก คำถามรอง การใช้ข้อความแทรกเป็นคำถาม โดยที่ตำแหน่งของคำถามจะแทรกก่อนหน้าวิดีโอแต่ละตอน แทรกระหว่างเนื้อหาใจความสำคัญและแทรกท้ายวิดีโอแต่ละตอน 3)ขั้นการนำไปใช้ คือ การนำวิดีโอไปใช้บนเว็บ 2.0 ในการสอนพร้อมทั้งการประเมินผล 2. กลุ่มทดลองที่เรียนด้วยวิดีโอบรรยายออนดีมานด์บนเว็บ 2.0 โดยแทรกเทคนิค 5W1H ในกาตั้งคำถามมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |