การจำแนกระดับการติดเกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยใช้นิวรอลเน็ตเวิร์ก
รหัสดีโอไอ
Title การจำแนกระดับการติดเกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยใช้นิวรอลเน็ตเวิร์ก
Creator สกุลทิพย์ ตุ่ยสิมา
Contributor สุกรี สินธุภิญโญ
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword เกมคอมพิวเตอร์, เกมอินเตอร์เน็ต, นิวรัลเน็ตเวิร์ค (คอมพิวเตอร์), นักเรียนมัธยมศึกษา
Abstract งานวิจัยนี้นำเสนอการจำแนกระดับการติดเกมคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาตอนต้น จากกลุ่มตัวอย่าง 33 คน ที่เล่นเกมคอมพิวเตอร์ภายในบ้านพักอาศัยในแต่ละวัน ข้อมูลถูกจัดเก็บตั้งแต่ 18 พฤษภาคม 2554 ถึง 26 กรกฎาคม 2554 โดยสังเคราะห์ความรู้ด้วยอัลกอริทึมโครงข่ายประสาทเทียมหลายชั้นแบบแบ็กพรอพาเกชัน และ อัลกอริทึมการสร้างต้นไม้ตัดสินใจ ซึ่งจัดอยู่ในอัลกอริทึมการเรียนรู้แบบมีผู้สอน และทดสอบความแม่นยำของตัวแบบด้วยเทคนิควิธีการไขว้ข้าม 10 กลุ่ม งานวิจัยนี้จัดประเภทของเกมคอม พิวเตอร์ที่แบ่งตามลักษณะการเล่นมี 4 ประเภทคือ แบบระยะยาว แบบง่าย แบบทันกาล และแบบสลับกันเล่น ผลการวิจัยพบว่า การจำแนกระดับการติดเกมคอมพิวเตอร์ โดยใช้ตัวแบบอัลกอริทึมโครงข่ายประสาทเทียมหลายชั้นแบบแบ็กพรอพาเกชันมีเปอร์เซนต์ความถูกต้องเฉลี่ยของประเภทเกมคอมพิวเตอร์ได้แก่ แบบระยะยาว แบบสลับกันเล่น แบบง่าย และแบบทันกาล คือ 95.50, 93.18, 89.42 และ 87.91 ตามลำดับ และการจำแนกระดับการติดเกมคอมพิวเตอร์โดยใช้อัลกอริทึมสร้างต้นไม้ตัดสินใจมีเปอร์เซนต์ความถูกต้องเฉลี่ยของประเภทเกมคอมพิวเตอร์ได้แก่ แบบระยะยาว แบบสลับกันเล่น แบบง่าย และแบบทันกาล คือ 88.76, 90.91,91.13 และ 87.50 ตามลำดับ และผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติพบว่า กลุ่มเด็กที่มีระดับติดเกมโดยเฉลี่ยเล่นเกมคอมพิวเตอร์มีระยะเวลาเฉลี่ยต่อวัน 101.15 นาที รองลงมาเป็นกลุ่มเด็กที่มีระดับคลั่งไคล้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ระยะเวลาเฉลี่ยต่อวัน 55.66 นาที และกลุ่มเด็กระดับปกติเล่นเกมคอมพิวเตอร์มีระยะเวลาเฉลี่ยต่อวัน 52.46 นาที
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ