![]() |
การวิเคราะห์คุณภาพงานวิจัยเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของครูระดับชำนาญการพิเศษ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การวิเคราะห์คุณภาพงานวิจัยเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของครูระดับชำนาญการพิเศษ |
Creator | ปัทมา จันทร์แก้ว |
Contributor | วรรณี แกมเกตุ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | การศึกษา -- วิจัย, ครู -- การเลื่อนขั้น, ครู -- ผลงานวิจัย, การประเมินผลงาน |
Abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อวิเคราะห์คุณลักษณะงานวิจัยของครูที่ผ่านและไม่ผ่านเกณฑ์ การเลื่อนวิทยฐานะระดับชำนาญการพิเศษ 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพงานวิจัยของครูที่ผ่านและไม่ผ่านเกณฑ์การเลื่อนวิทยฐานะระดับชำนาญการ และ 3) เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพงานวิจัยของครูกับการผ่านเกณฑ์การเลื่อนวิทยฐานะระดับชำนาญการพิเศษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ รายงานวิจัยของครูที่ใช้เป็นผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ จำนวน 120 เล่ม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกคุณลักษณะงานวิจัย และแบบประเมินคุณภาพงานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ร้อยละ สถิติทดสอบที สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พอยท์ไบซีเรียล การวิเคราะห์ตารางไขว้ และการทดสอบไค-สแควร์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คุณลักษณะงานวิจัยของครูที่ผ่านเกณฑ์การเลื่อนวิทยฐานะระดับชำนาญการพิเศษในด้านภูมิหลังของครู ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยของครูเพศหญิง และมีวุฒิการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาโท ในด้านเนื้อหาสาระของงานวิจัย ส่วนใหญ่ทำการศึกษาในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 3, 4 และ 5 มีประเด็น/เป้าหมายการทำวิจัยเกี่ยวกับการอ่าน และการฟัง ในด้านวิธีวิทยาการวิจัย ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยที่มีสมมติฐานแบบมีทิศทาง เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง นวัตกรรมเป็นคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ตาราง สำหรับคุณลักษณะงานวิจัยของครูที่ไม่ผ่านเกณฑ์การเลื่อนวิทยฐานะระดับชำนาญการพิเศษในด้านภูมิหลังของครู ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยของครูเพศชาย และมีวุฒิการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี ในด้านเนื้อหาสาระของงานวิจัยส่วนใหญ่ทำการศึกษาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในด้านวิธีวิทยาการวิจัย ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยที่ไม่มีสมมติฐาน ศึกษาจากกลุ่มประชากร นวัตกรรมเป็นเอกสารประกอบการสอนและแบบฝึกทักษะ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสังเกต 2. คุณภาพงานวิจัยของครูที่ผ่านเกณฑ์การเลื่อนวิทยฐานะระดับชำนาญการพิเศษสูงกว่างานวิจัยของครูที่ไม่ผ่านเกณฑ์การเลื่อนวิทยฐานะระดับชำนาญการพิเศษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งคุณภาพงานวิจัยในภาพรวม คุณภาพงานวิจัยด้านความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ด้านการปริทัศน์เอกสารและการกำหนดกรอบแนวคิด ด้านวิธีการดำเนินการวิจัย ด้านการสรุปอภิปรายผลและข้อเสนอแนะ และด้านการนำเสนอรายงาน 3. คุณภาพงานวิจัยของครูมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการผ่านเกณฑ์การเลื่อนวิทยฐานะระดับชำนาญการพิเศษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ 0.98 |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |