การวิเคราะห์หนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่าง พ.ศ.2533-2553
รหัสดีโอไอ
Title การวิเคราะห์หนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่าง พ.ศ.2533-2553
Creator วิทยา ยุวภูษิตานนท์
Contributor วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2554
Keyword การวิเคราะห์เนื้อหา, สังคมศึกษา -- แบบเรียน
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์คุณลักษณะของหนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำแนกตามหลักสูตรระหว่าง พ.ศ.2533-2553 ในด้านเนื้อหา ด้านการนำเสนอเนื้อหาและการส่งเสริมการเรียนรู้ และด้านองค์ประกอบทางกายภาพและส่วนประกอบของหนังสือเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ หนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามหลักสูตรระหว่าง พ.ศ.2533-2553 ที่จัดทำโดยกระทรวงศึกษาธิการและสำนักพิมพ์เอกชน จำนวน 30 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวิเคราะห์หนังสือเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิตและ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังต่อไปนี้ คุณลักษณะของหนังสือเรียนกลุ่มวิชาสังคมศึกษา ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2533) ในด้านเนื้อหา หนังสือเรียนของกระทรวงศึกษาธิการอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก ส่วนหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์เอกชนอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงดี ด้านการนำเสนอเนื้อหาและการส่งเสริมการเรียนรู้ และด้านองค์ประกอบทางกายภาพและส่วนประกอบของหนังสือเรียน หนังสือเรียนของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักพิมพ์เอกชนอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง คุณลักษณะของหนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ช่วงชั้นที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ในด้านเนื้อหา หนังสือเรียนของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักพิมพ์เอกชนอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงดี ด้านการนำเสนอเนื้อหาและ การส่งเสริมการเรียนรู้ และด้านองค์ประกอบทางกายภาพและส่วนประกอบของหนังสือเรียน หนังสือเรียนของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักพิมพ์เอกชนอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง คุณลักษณะของหนังสือเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในด้านเนื้อหา หนังสือเรียนของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักพิมพ์เอกชนอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงดีมาก ด้านการนำเสนอเนื้อหาและการส่งเสริมการเรียนรู้ หนังสือเรียนของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักพิมพ์เอกชนอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ด้านองค์ประกอบทางกายภาพและส่วนประกอบของหนังสือเรียน หนังสือเรียนของกระทรวงศึกษาธิการอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ส่วนหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์เอกชนอยู่ในเกณฑ์ดี
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ