![]() |
การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการตลาดเพื่อสังคมในการขับเคลื่อนความเข้มแข็งเชิงสุขภาพของชุมชน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการตลาดเพื่อสังคมในการขับเคลื่อนความเข้มแข็งเชิงสุขภาพของชุมชน |
Creator | บุญฤทธิ์ กิตติถิระพงษ์ |
Contributor | ปาริชาต สถาปิตานนท์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2554 |
Keyword | การตลาดเพื่อสังคม, ขบวนการสังคม, ชุมชน -- แง่อนามัย |
Abstract | การวิจัยเชิงปฏิบัติอย่างมีส่วนร่วมนี้ เป็นการประยุกต์ใช้แนวทางการตลาดเพื่อสังคม และพัฒนากระบวนการสื่อสารที่เหมาะสม เพื่อขับเคลื่อนความเข้มแข็งเชิงสุขภาพให้กับชุมชน โดยกำหนดให้ หอพักจุฬานิวาสเป็นพื้นที่ในการวิจัยผู้พักอาศัยในหอพักเป็นกลุ่มเป้าหมาย ได้บูรณาการแนวทางการตลาดเพื่อสังคมและการขับเคลื่อนสังคม สร้างความเข้มแข็งเชิงสุขภาพให้ชุมชน มีขั้นตอน 8 ขั้นตอน คือ 1. การวิเคราะห์ชุมชน 2.การจัดตั้งองค์กรชุมชน 3.การวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไขอย่างมีส่วนร่วม 4.การวางแผนและออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับคนในชุมชน 5. การนำไปปฏิบัติ 6.การปรับปรุงกายภาพ 7.การประเมินผล 8. การสร้างความเข้มแข็งความยั่งยืน ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี ดำเนินโครงการ โดยใช้กระบวนการสื่อสารเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ตามทฤษฎีขั้นตอนการเปลี่ยนแปลง (Stage of Change) 5 ขั้นตอน ด้วยการนำแผนงานแต่ละประเภทกิจกรรมมาปฏิบัติตามลำดับ โดยแบ่งเป็น 4 แผนงานสร้างเสริมสุขภาพ ( Programs) ด้วยหลักการ 6 อ. คือ อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ อนามัยสิ่งแวดล้อม อโรคยา และ อบายมุข และ 2 แผนงานเผยแพร่ ( Disseminate ) และสร้างความคงทน ( consolidation ) พร้อมทั้งสร้างความยั่งยืนด้วย การเตือน (Prompt) การสร้างบรรทัดฐานให้ชุมชน ( Norms ) การให้คำมั่นสัญญา ( Commitment ) การใช้ข้อความที่มีประสิทธิภาพ( Creating Effective Message ) การใช้สิ่งจูงใจ ( Incentives ) การใช้การสื่อสารเชิงพิธีกรรม ( Ritual Communication ) ทำการวัดผลสามระยะ เริ่มต้น ระหว่างดำเนินการ และสิ้นสุดโครงการ พบว่า ชุมชนมีความเข้มแข็งขึ้น สุขภาพดีขึ้นทั้ง 4 มิติ กาย จิต ปัญญา สังคม และ สรุปว่า การประยุกต์ใช้การตลาดเพื่อสังคมในการสร้างความเข้มแข็งเชิงสุขภาพให้ชุมชน สามารถกระทำได้ กระบวนการสื่อสารที่เหมาะสม คือ การใช้การสื่อสารตามทฤษฎีขั้นตอนการเปลี่ยนแปลง (Stage of Change) |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |