![]() |
ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อห้องชุดพักอาศัยใกล้สถานีรถไฟฟ้า : กรณีศึกษา โครงการไอดีโอ มิกซ์ พหลโยธิน และไอดีโอ คิว พญาไท |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อห้องชุดพักอาศัยใกล้สถานีรถไฟฟ้า : กรณีศึกษา โครงการไอดีโอ มิกซ์ พหลโยธิน และไอดีโอ คิว พญาไท |
Creator | กรกฎ กุฎีศรี |
Contributor | ไตรรัตน์ จารุทัศน์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | อาคารชุด, การซื้อบ้าน |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจซื้อห้องชุดพักอาศัยใกล้สถานีรถไฟฟ้าโครงการไอดีโอ มิกซ์ พหลโยธิน และไอดีโอ คิว พญาไท และ เพื่อศึกษาสภาพสังคมและเศรษฐกิจส่วนบุคคลของผู้ตัดสินใจซื้อห้องชุดพักอาศัยใกล้สถานีรถไฟฟ้าโครงการไอดีโอ มิกซ์ พหลโยธิน และไอดีโอ คิว พญาไท ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้นับประชากรตามจำนวน ยูนิต โดยใช้อัตราส่วน 1 คนต่อ 1 ยูนิต โดยที่ไอดีโอ มิกซ์ พหลโยธิน มี 449 ยูนิต และไอดีโอ คิว พญาไท มี 476 ยูนิต ได้ประชากรทั้งสิ้น 925 คน ทำการคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างและสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายจำนวน 400 ตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 36-45 ปี มีสถานภาพสมรส ประกอบอาชีพรับจ้างเอกชน และมีรายได้ครอบครัวต่อเดือนมากกว่า 200,000 บาท สำหรับบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อส่วนใหญ่ได้แก่คู่สมรส ในส่วนปัจจัยในการตัดสินใจซื้อด้านการตลาด ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเรียงตามลำดับได้แก่ 1 การมีพื้นที่ส่วนกลางที่จัดเป็นระบบ 2 สภาพแวดล้อมของส่วนกลางโล่งโปร่ง สบาย และ 3 รูปแบบของห้องพักอาศัยและคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ในการซื้อแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) เพื่อลงทุน 42.50%(เพื่อปล่อยเช่า 25.75%,เพื่อเป็นสินทรัพย์ 16.75%) (2) เพื่อเก็งกำไร 13.50% (เพื่อลงทุนขายต่อ 12.25%, เพื่อขายใบจอง 1.25%) (3) เพื่ออยู่อาศัย 44% (เพื่อพักอาศัยเอง 38.75%, เพื่อให้คนในครอบครัวอยู่อาศัย 5.25%) จากการศึกษาพบว่า ซื้อเพื่อลงทุนและเก็งกำไรรวมกันถึง 56% มากกว่า ซื้อเพื่ออยู่อาศัย ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาโครงการอาคารชุดที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง และหากยังมีการซื้อเพื่อการลงทุนและเก็งกำไรเป็นจำนวนมากแล้ว ภาครัฐและผู้ประกอบการควรจะระมัดระวังและหาแนวทางป้องกัน สภาวะอาคารชุดพักอาศัยล้นตลาดแต่เนิ่นๆ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |