แนวทางการปรับตัวของอพาร์ตเม้นท์ต่อการให้เช่าห้องชุดพักอาศัยของโครงการคอนโดมิเนียม : กรณีศึกษาพื้นที่เขตบางพลัด เขตบางกอกน้อย
รหัสดีโอไอ
Title แนวทางการปรับตัวของอพาร์ตเม้นท์ต่อการให้เช่าห้องชุดพักอาศัยของโครงการคอนโดมิเนียม : กรณีศึกษาพื้นที่เขตบางพลัด เขตบางกอกน้อย
Creator เกียรติศักดิ์ สมัครสมาน
Contributor ไตรรัตน์ จารุทัศน์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword อาคารชุด -- การเช่า, บ้านห้องชุด -- การเช่า
Abstract ปัจจุบันโครงการคอนโดมีเนียมได้มีการนำห้องชุดพักอาศัยออกมาให้เช่า โดยราคาค่าเช่ามีความใกล้เคียงกับอพาร์ตเม้นท์ราคาระดับปานกลางขึ้นไป ด้วยสาเหตุดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการอพาร์ตเม้นท์ จำ เป็นจะต้องปรับตัว โดยวัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการปรับตัวของ อพาร์ตเม้นท์ เก็บข้อมูลโดยการออกแบบสอบถามกับกลุ่มผู้เช่าพักในอพาร์ตเม้นท์และคอนโดมีเนียมจำนวน 250 ตัวอย่าง สัมภาษณ์ลึกผู้ประกอบการจำนวน 6 โครงการ การเก็บข้อมูลโครงการ และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ร่วมกับทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการปรับตัวของอพาร์ตเม้นท์ต่อไป จากการศึกษาสภาพปัญหาของผู้เช่าในอพาร์ตเม้นท์พบว่า อันดับแรกมีปัญหาด้านกายภาพ ได้แก่มลภาวะทางเสียงที่เกิดจากรถยนต์ รองลงมาเป็นปัญหาด้านแสงสว่างภายในห้องไม่เพียงพอ อากาศไม่ถ่ายเท ที่จอดรถมีน้อย สิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องพักและในโครงการ ขาดความสะดวกในการเดินทาง พื้นที่พักผ่อนส่วนกลางและราคาค่าเช่าพักสูง จากการศึกษาด้านแนวทางการปรับตัวควรปรับตัวดังนี้ 1) ด้านกายภาพซึ่งเกิดจากทำเลที่ตั้งของโครงการ ได้แก่มลภาวะทางเสียง แสงและการถ่ายเทอากาศ การขาดความสะดวกในการเดินทาง และสภาพแวดล้อมที่สุ่มเสี่ยง 2) ด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่สิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องพัก เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น อินเตอร์เน็ต สัญาณเคเบิลทีวี และภายในโครงการ เช่น ที่จอดรถ พื้นที่นั่งพักผ่อน 3) ด้านการส่งเสริมการตลาดให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 4) ด้านราคา 5) ด้านกระบวนการบริการ ตามลำดับ สำหรับข้อเสนอแนะในการปรับตัวของอพาร์ตเม้นท์ สำหรับด้านกายภาพ ด้านเสียงและแสง ได้แก่ การติดตั้งอุปกรณ์ดูดซับเสียงและป้องกันแสง เพิ่มระบบระบายอากาศและการปลูกต้นไม้ สำหรับด้านผลิตภัณฑ์ ควรพิจารณาความเหมาะสมในการเลือกติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมที่สอดคล้องต่อการใช้งาน เนื่องจากกลุ่มผู้เช่ามีศักยภาพในการจ่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ควรทำโฆษณาประชาสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และด้านพนักงานที่ให้บริการควรมีการฝึกอบรมให้มีทักษะในการปฎิบัติงาน ตามลำดับ
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ