การบริหารทรัพยากรกายภาพของโรงเรียนรัฐบาลขนาดใหญ่พิเศษ : 6 กรณีศึกษาโรงเรียนรัฐบาลขนาดใหญ่พิเศษในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
รหัสดีโอไอ
Title การบริหารทรัพยากรกายภาพของโรงเรียนรัฐบาลขนาดใหญ่พิเศษ : 6 กรณีศึกษาโรงเรียนรัฐบาลขนาดใหญ่พิเศษในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
Creator ทวีกูล รัตนะโกเศศ
Contributor เสริชย์ โชติพานิช
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword โรงเรียนรัฐบาล -- การบริหาร, อาคารเรียน -- การจัดการ, อาคาร -- การจัดการ
Abstract โรงเรียนรัฐบาลขนาดใหญ่พิเศษ เป็นสถานที่ประกอบไปด้วยทรัพยากรกายภาพ และผู้ใช้งานจำนวนมาก มีอาคาร และสิ่งประกอบในพืน้ ที่ ที่หลากหลาย การบริหารจัดการด้านอาคารสถานที่จึงเป็นงานสำคัญเพราะเกี่ยวพันกับประสิทธิภาพอาคาร และความปลอดภัย ที่ผ่านมาเรื่องนียั้งขาดการศึกษาในรายละเอียดการศึกษาครั้งนีจึ้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาลักษณะโครงสร้างองค์กรของหน่วยงานด้านอาคารสถานที่ และผู้รับผิดชอบการดำเนินงานด้านอาคารสถานที่ ศึกษาถึงลักษณะการบริหาร การจัดการ การวางแผน และวิธีดำเนินงานด้านอาคารสถานที่ของโรงเรียน รัฐบาลขนาดใหญ่พิเศษที่เป็นกรณีศึกษา ได้แก่ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชา, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า, โรงเรียน หอวัง,โรงเรียน สารวิทยา, โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) และโรงเรียน สตรีวิทยา 2 การศึกษาในเรื่องนี้เป็นการศึกษาเชิงประจักษ์ ใช้วิธีการสำรวจ สังเกต บันทึก ถ่ายภาพเพื่อแสดงหลักฐาน และการสัมภาษณ์ บุคคลกรของโรงเรียน รัฐบาลขนาดใหญ่พิเศษที่เป็ นกรณีศึกษาทัง้ ในระดับบริหาร ระดับจัดการ และระดับปฏิบัติการ ด้วยการสัมภาษณ์แบบกึ่งเป็นทางการ จากการศึกษาพบว่าทุกโรงเรียนมีหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านอาคารสถานที่ แต่ยังขาดผู้รับผิดชอบงานด้านนี้โดยตรง โดยที่ทุกโรงเรียนรัฐบาลที่เป็นกรณีศึกษามอบหมายงานด้านอาคารสถานที่ให้บุคลากรในสายงานผู้สอน ไม่ใช่ผู้มีความรู้รับผิดชอบกำกับดูแลเป็นหน้าที่เสริม และไม่มีนโยบายเฉพาะสำหรับงานด้านอาคารสถานที่เป็นลายลักษณ์อักษร จากการศึกษายังพบอีกว่าขอบเขตงานที่เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานด้านอาคารสถานที่สำหรับโรงเรียนรัฐบาลขนาดใหญ่พิเศษที่เป็นกรณีศึกษามี 5 งานหลักได้แก่ งานซ่อมบำรุง, งานรักษาความสะอาด, งานสวน และภูมิทัศน์, งานจัดเตรียมสถานที่ และอุปกรณ์ และงานตกแต่งสถานที่ตามโอกาส และวันสำคัญ ขอบเขตงานที่พบในทุกกรณีศึกษาได้แก่ งานซ่อมบำรุง ในส่วนขอบเขตงานรักษาความสะอาด, งานสวน และภูมิทัศน์, งานจัดเตรียมสถานที่ และอุปกรณ์, งานตกแต่งสถานที่ ถูกพบว่าเป็น บางกรณีศึกษา และยังพบอีกว่าขอบเขตงานรักษาความปลอดภัยไม่ได้เป็นขอบเขตงานที่หน่วยงานด้านอาคารสถานที่รับผิดชอบดูแลเนื่องจาก ขอบเขตงานรักษาความปลอดภัยสำหรับโรงเรียนรัฐบาลที่เป็นกรณีศึกษามีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นการรักษาความปลอดภัยสำหรับบุคคล ในส่วนอาคารสถานที่ และทรัพย์สินเป็นเพียงภาระงานฝากในเวลาที่ไม่มีผู้ใช้งาน สำหรับแผนการดำเนินงานด้านอาคารส่วนใหญ่เป็ นแผนปฏิบัติการประจำวันคลอบคลุมระยะเวลาเพียง 1 ปีบุคคลากรในระดับปฏิบัติการงานด้านอาคารสถานที่ในทุกกรณีศึกษาปฏิบัติงานแบบหนึ่งคนรับผิดชอบงานในหลายหน้าที่การศึกษานีมี้ข้อสรุปว่า โรงเรียน รัฐบาลส่วนใหญ่ยังขาดผู้รับผิดชอบงานด้านอาคารสถานที่ ที่มีความรู้โดยตรง และขาดนโยบายในการดำเนินงานด้านอาคารสถานที่ ที่ชัดเจน เน้นการปฏิบัติงานในเชิงตอบสนองมากกว่าการปฏิบัติงานในเชิงป้องกัน ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาในครั้งนี้ คือ โรงเรียน รัฐบาลควรมีการกำหนดนโยบายในการดำเนินงานด้านอาคารสถานที่อย่างชัดเจน และจัดให้มีผู้มีความรู้รับผิดชอบงานด้านนีโ้ ดยตรง เพื่อให้การดำเนินงานด้านอาคารสถานที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลถึงเรื่องต้นทุน และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานด้านอาคาร
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ