![]() |
ผลของโปรแกรมการสอนแนะเพื่อป้องกันภาวะสับสนฉับพลันต่อพฤติกรรมการปฏิบัติของพยาบาลและการเกิดภาวะสับสนฉับพลันในผู้สูงอายุที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลของโปรแกรมการสอนแนะเพื่อป้องกันภาวะสับสนฉับพลันต่อพฤติกรรมการปฏิบัติของพยาบาลและการเกิดภาวะสับสนฉับพลันในผู้สูงอายุที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล |
Creator | พิชญาภรณ์ ธรรมจริยกุล |
Contributor | ศิริพันธุ์ สาสัตย์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | พยาบาลกับผู้ป่วย, ผู้สูงอายุ -- การดูแล |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง แบบกลุ่มเดียววัดซ้ำ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลของโปรแกรมการสอนแนะเพื่อป้องกันภาวะสับสนฉับพลันต่อพฤติกรรมการปฏิบัติของพยาบาลและการเกิดภาวะสับสนฉับพลันในผู้สูงอายุที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ประชากร คือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานอยู่ในแผนก อายุรกรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติของพยาบาลเพื่อป้องกันภาวะสับสนฉับพลัน แบบบันทึกจำนวนครั้งของการเกิดภาวะสับสนฉับพลันในผู้สูงอายุ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ โปรแกรมการสอนแนะเพื่อป้องกันภาวะสับสนฉับพลันในผู้สูงอายุ แบบสังเกตการปฏิบัติของพยาบาลตามการปฏิบัติจริง แบบประเมินผู้สอนแนะ และแบบวัดความรู้เรื่องภาวะสับสนฉับพลันในผู้สูงอายุ เครื่องมือทั้งหมดผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ได้ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ 1.0 ตรวจสอบความเที่ยงโดยแบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติของพยาบาลเพื่อป้องกันภาวะสับสนฉับพลันในผู้สูงอายุใช้สูตรสัมประสิทธ์แอลฟาของครอนบาคได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ .79 แบบวัดความรู้เรื่องการปฏิบัติเพื่อป้องกันภาวะสับสนฉับพลันในผู้สูงอายุใช้สูตร KR-20 ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ .99 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (Repeated Measures ANOVA)ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการปฏิบัติของพยาบาลเพื่อป้องกันภาวะสับสนฉับพลัน หลังได้รับโปรแกรมการสอนแนะทันทีและหลังได้รับโปรแกรมการสอนแนะ 1 เดือน ดีกว่าก่อนได้รับโปรแกรมการสอนแนะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. พฤติกรรมการปฏิบัติของพยาบาลเพื่อป้องกันภาวะสับสนฉับพลัน หลังได้รับโปรแกรมการสอนแนะทันทีและหลังได้รับโปรแกรมการสอนแนะ 1 เดือน ไม่แตกต่างกัน 3. จำนวนครั้งของการเกิดภาวะสับสนฉับพลันในผู้สูงอายุก่อนได้รับโปรแกรมการสอนแนะเท่ากับ 1 ครั้ง หลังได้รับโปรแกรมการสอนแนะทันทีและหลังได้รับโปรแกรม 1 เดือน ไม่พบการเกิดภาวะสับสนฉับพลัน |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |