![]() |
เอกสารราชการประกอบในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม กรณีศึกษา : โครงการอาคารอยู่อาศัยรวม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | เอกสารราชการประกอบในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม กรณีศึกษา : โครงการอาคารอยู่อาศัยรวม |
Creator | ดิษพงศ์ พงษ์รัตนกูล |
Contributor | บัณฑิต จุลาสัย, ยุวดี ศิริ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | ที่อยู่อาศัย -- ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม, เอกสารราชการ |
Abstract | ปัญหาความล่าช้าในกระบวนการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ส่วนหนึ่งเกิดจากการแก้ไขเพิ่มเติมรายงานฯ ทั้งนี้การแก้ไขที่พบสามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนในการจัดทำ และส่วนในการจัดหา คือเอกสารราชการที่ใช้ประกอบการพิจารณารายงานฯ การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของเอกสารราชการที่เกิดขึ้น โดยศึกษาจากแนวทางที่สำนักนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนด รายงานที่ผู้ประกอบการจัดทำและรายงานการ ประชุมคณะกรรมการฯ ตามแนวทางการจัดทำรายงานฯ ระบุเอกสารราชการที่ใช้ประกอบการพิจารณารายงานฯ ทั้งหมด 14 รายการ จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า หากเป็นอาคารอยู่อาศัยรวมเอกสารที่จำเป็นจะต้องใช้ ประกอบการพิจารณา จะมีเพียง 8 รายการเท่านั้นประกอบด้วย โฉนดที่ดิน เอกสารแจ้งการใช้ประโยชน์ ที่ดิน เอกสารรับรองการอนุญาตให้เชื่อมท่อและระบายน้ำ เชื่อมทาง เอกสารรับรองการให้บริการจัดเก็บ ขยะ ไฟฟ้า ประปา และใบอนุญาตก่อสร้างสะพาน (ถ้ามี) และมีเอกสารราชการเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ แนวทางการจัดทำรายงานฯ ระบุไว้ 4 รายการ ได้แก่ โฉนดที่ดินกรณีติดภาระจำยอม ใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลงอาคาร ใบแจ้งขอหยุดการก่อสร้างอาคาร และเอกสารรับรองแนวเขตทางและความกว้างของถนน ซึ่งเป็นเอกสารราชการที่ใช้เพิ่มเติมเฉพาะโครงการ จากการศึกษารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม พบว่าโครงการที่ผ่านการพิจารณาโดย ไม่ติดปัญหาเรื่องเอกสารราชการ มีการยื่นเอกสารราชการตามที่แนวทางการจัดทำรายงานฯระบุไว้ครบถ้วน ตั้งแต่การยื่นครั้งแรก นอกจากนี้พบว่าโครงการอาคารอยู่อาศัยรวมที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม เกิดจากความ ไม่เข้าใจในเอกสารราชการ ทำให้เกิดปัญหาการยื่นเอกสารไม่ครบถ้วน และยื่นเอกสารราชการไม่ถูกต้อง ตามที่คณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ ใช้ประกอบการพิจารณารายงานฯ ดังนั้นจากการศึกษาสรุปว่า เอกสารราชการที่ใช้ยื่นประกอบการพิจารณารายงานฯ หากผู้จัดทำ เข้าใจประเภทของเอกสาร และการนำมาใช้ประกอบการพิจารณาในแต่ละประเด็นของคณะกรรมการฯ โดยศึกษาจากแนวทางการจัดทำรายงานฯ เป็นหลัก และศึกษารายละเอียดเฉพาะโครงการเพิ่มเติม เพื่อจะ ได้เตรียมเอกสารราชการที่ถูกต้องและชัดเจน ประกอบการพิจารณารายงานฯ ก็จะสามารถลดปัญหาความ ล่าช้าจากการยื่นเอกสารดังกล่าวได้ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |