![]() |
ปัจจัยจิตสำนึกท้องถิ่นที่มีผลต่อการใช้บริการสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่นของประชาชนภายในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยจิตสำนึกท้องถิ่นที่มีผลต่อการใช้บริการสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่นของประชาชนภายในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา |
Creator | กุลภัสสร์ กาญจนภรางกูร |
Contributor | สุธี พลพงษ์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | โทรทัศน์ตามสาย -- ไทย -- นครราชสีมา, การเปิดรับสื่อมวลชน -- ไทย -- นครราชสีมา |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยจิตสำนึกท้องถิ่นในการเลือกใช้บริการสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่น เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่นที่มีผลต่อตัวผู้ชม ชุมชน และสังคมท้องถิ่น และเพื่อศึกษาความคาดหวังในการที่จะพัฒนาสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่นให้กลายเป็นสื่อโทรทัศน์ประจำท้องถิ่นในอนาคต โดยการใช้การศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้คือ การใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการวิเคราะห์เนื้อหา รูปแบบของรายการเพื่อค้นหาเอกลักษณ์ความเป็นท้องถิ่น โดยอาศัยแนวคิดเรื่องการเปิดรับสื่อของผู้รับสาร แนวคิดเรื่องท้องถิ่นนิยม และแนวคิดเรื่องความคาดหวัง เพื่อเป็นกรอบในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยมุ่งศึกษาจากผู้ใช้บริการเคเบิลทีวีท้องถิ่นภายในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาเป็นหลัก ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยจิตสำ นึกท้องถิ่นที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่น คือ กลัวการตกข่าว และกลัวการขาดความน่าเชื่อจากกลุ่มคนท้องถิ่นด้วยกัน ซึ่งเป็นปัจจัยที่เกิดขึ้นภายหลังจากที่ประชาชนได้ใช้บริการสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่นและรับชมรายการของทางบริษัทมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วการได้รับข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นจากการรับชมรายการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนตัดสินใจเลือกใช้บริการสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่นต่อไป ในขณะที่ระยะแรกในการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่นนั้นเกิดจากความต้องการในการรับชมโทรทัศน์ของผู้ใช้บริการและการแก้ไขปัญหาสัญญาณภาพเบื้องต้น ในส่วนของความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่นพบว่า มีประโยชน์ในเรื่องของการให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชนในท้องถิ่นด้วยกัน ทำให้โครงสร้างความสัมพันธ์แต่ละชุมชนที่มีอยู่ในท้องถิ่นมีความแน่นแฟ้นกันมากขึ้น อีกทั้งมีการปลูกฝังเอกลักษณ์ ประเพณีและวัฒนธรรมของคนท้องถิ่นนครราชสีมา ผ่านทางเนื้อหาและรูปแบบการดำเนินรายการของทางบริษัท โดยผู้ใช้บริการได้ซึมซับความเป็นท้องถิ่นนั้นไปโดยไม่รู้ตัวในส่วนของความคาดหวังของการพัฒนาสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่นให้กลายเป็นสื่อโทรทัศน์ประจำท้องถิ่น แบ่งได้เป็น 2 ประเด็นคือ ความคาดหวังของผู้ใช้บริการ และผู้ให้บริการสื่อเคเบิลทีวีท้องถิ่น ซึ่งความคาดหวังของผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการจะเน้นไปที่การปรับปรุง แก้ไขด้านการบริการที่ได้รับและรูปแบบของรายการ เป็นส่วนสำคัญ นอกจากนี้ ความคาดหวังของผู้ให้บริการ คือ การปรับปรุงศักยภาพในการรับส่งสัญญาณที่มีความรวดเร็ว และมีความทันสมัยมากขึ้น |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |