![]() |
ความสามารถในการฟื้นพลังและปัจจัยที่เกี่ยวข้องของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตกรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ความสามารถในการฟื้นพลังและปัจจัยที่เกี่ยวข้องของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตกรุงเทพมหานคร |
Creator | อิสริยา ปาริชาติกานนท์ |
Contributor | บุรณี กาญจนถวัลย์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย -- การทดสอบทางจิตวิทยา, ความสามารถในการฟื้นพลังในวัยรุ่น, Office of the Basic Eduction Commission, High school students -- Psychological testing, Resilience (Personality trait) in adolescence |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะความสามารถในการฟื้นพลังและปัจจัยที่เกี่ยวข้องของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสพฐ.เขตกรุงเทพมหานคร เก็บข้อมูลจากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 414 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนจากโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้มี 5 ส่วน ได้แก่ 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล 2) แบบประเมินเหตุการณ์เครียดในชีวิตวัยรุ่น 3) แบบสอบถามสัมพันธภาพกับบิดามารดาและสัมพันธภาพกับเพื่อน 4) แบบสอบถามรูปแบบการอบรมเลี้ยงดู และ 5) แบบวัดความสามารถในการฟื้นพลังของวัยรุ่น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา, Mann-Whitney U test, Kruskal-Wallis test, Spearman's rank correlation coefficient และ stepwise multiple regression analysis ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 76.1) มีความสามารถในการฟื้นพลังโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการฟื้นพลัง ได้แก่ สัมพันธภาพกับบิดามารดา สัมพันธภาพกับเพื่อนและการอบรมเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผล (p < 0.01) ส่วนปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับความสามารถในการฟื้นพลัง ได้แก่ เหตุการณ์เครียดในชีวิต การอบรมเลี้ยงดูแบบเข้มงวดกวดขันและการอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลย (p < 0.01) เมื่อวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณพบว่าปัจจัยที่ร่วมกันพยากรณ์ความสามารถในการฟื้นพลังได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยเรียงลำดับจากปัจจัยที่มีอิทธิพลมากไปน้อย คือ สัมพันธภาพกับเพื่อน (มีอิทธิพลในเชิงบวก) เหตุการณ์เครียดในชีวิต (มีอิทธิพลในเชิงลบ) สัมพันธภาพกับบิดามารดา (มีอิทธิพลในเชิงบวก) และการอบรมเลี้ยงดูแบบเข้มงวดกวดขัน (มีอิทธิพลในเชิงลบ) ซึ่งร่วมกันพยากรณ์ความสามารถในการฟื้นพลังของนักเรียนได้ร้อยละ 31.8 ผลการศึกษาลักษณะความสามารถในการฟื้นพลังครั้งนี้ อาจถือเป็นตัวแทนของประชากรวัยรุ่นตอนปลายได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะวัยรุ่นในกรุงเทพมหานครหรือในเขตเมือง ทั้งนี้ ปัจจัยทางจิตสังคมเป็นปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการมีความสามารถในการฟื้นพลังของวัยรุ่น การส่งเสริมให้วัยรุ่นมีทักษะการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนและบิดามารดา รวมถึงการปรับรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูให้เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความสามารถในการฟื้นพลังอันเป็นพลังที่สำคัญยิ่งต่อการดำรงชีวิตในระยะยาวต่อไป |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |