การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนทางไกลเชิงพุทธของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่อง ดี เอ็ม ซี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนทางไกลเชิงพุทธของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่อง ดี เอ็ม ซี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
Creator วีระ สุภะ
Contributor สุกรี รอดโพธิ์ทอง, ใจทิพย์ ณ สงขลา
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword วัดธรรมกาย, สถานีโทรทัศน์ดี เอ็ม ซี, การศึกษาทางไกล, โทรทัศน์เพื่อการศึกษา, การศึกษาทางพุทธศาสนา, พุทธศาสนา -- การศึกษาและการสอน, ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ -- การศึกษาและการสอน, Dhammakaya, Dhamma Media Channel (DMC), Distance education, Television in education, Buddhist education, Buddhism -- Study and teaching, Critical thinking -- Study and teaching
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนทางไกลเชิงพุทธของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่อง ดี เอ็ม ซี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยมีขั้นตอนการวิจัยออกเป็น 4 ขั้นตอนคือ 1) ศึกษาและสังเคราะห์กรอบแนวคิดของรูปแบบการเรียนการสอนทางไกลเชิงพุทธของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่อง ดี เอ็ม ซี 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนทางไกลฯ 3) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางไกลฯ 4) นำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนทางไกลฯ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการเรียนการสอนทางไกลฯ แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา GL 203 กฎแห่งกรรม ภาคต้น ปีการศึกษา 2553 จำนวน 30 คน ระยะเวลาในการทดลอง คือ 6 สัปดาห วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-Test Dependent ผลการวิจัย พบว่า 1.องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนทางไกลฯ ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ 1) แหล่งเรียนร 2) เทคโนโลยี 3) บุคลากร 4) สื่อการเรียนร 5) ศูนย์ประสานงาน และ 6) สภาพแวดล้อม ขั้นตอนของระบบสนับสนุนการศึกษาทางไกล ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) การเตรียมการก่อนการเรียนการสอน 2) การวางแผนการเรียนการสอน 3) การออกแบบเนื้อหาและสื่อการเรียนการสอนในการศึกษาเชิงพุทธด้วยกระบวนการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ 4) การถ่ายทอดการเรียนการสอน และ 5) การติดตามและประเมินผล 2.นักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนทางไกลฯ ที่พัฒนาขึ้น มีคะแนนความคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ มีความพึงพอใจต่อการเรียนตามรูปแบบฯที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก 3.ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ทำการประเมินรูปแบบการเรียนการสอนทางไกลฯ แล้วมีความคิดเห็นว่า รูปแบบการเรียนการสอนทางไกลฯ ที่พัฒนาขึ้นนั้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ