![]() |
การศึกษาการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปศึกษาระดับอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การศึกษาการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปศึกษาระดับอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร |
Creator | สุมนา สัมมาทิพย์ |
Contributor | อำไพ ตีรณสาร |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (ปฐมวัย) -- กิจกรรมการเรียนการสอน, การศึกษาขั้นอนุบาล -- กิจกรรมการเรียนการสอน, การศึกษาขั้นอนุบาล -- ไทย -- กรุงเทพฯ, สภาพแวดล้อมห้องเรียน, การจัดการชั้นเรียน, Arts -- Study and teaching (Early childhood) -- Activity programs, Kindergarten -- Activity programs, Kindergarten -- Thailand -- Bangkok, Classroom environment, Classroom management |
Abstract | การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสิ่งแวดล้อมในกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปศึกษา ในด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ และด้านสิ่งแวดล้อมทางสังคม ในโรงเรียนอนุบาล สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เขตกรุงเทพมหานคร เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากครูผู้สอนจำนวน 250 คน การสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนและการสังเกตการสอนที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน และแบบสังเกต นำเสนอในรูปความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่มีระดับสิ่งแวดล้อมด้านกายภาพ อยู่ในระดับมาก (X bar = 3.80) โดยมุ่งเน้นด้านความสว่างในห้องเรียนมีเพียงพอต่อการมองเห็นมากที่สุด (X bar = 4.32) สิ่งแวดล้อมด้านสังคม อยู่ในระดับมาก (X bar = 3.96) โดยพบว่า เด็กมีความสุข สนุกสนาน ยิ้มแย้ม แจ่มใส ร่าเริง ขณะทำกิจกรรมศิลปะ มากที่สุด (X bar = 4.41) จากการสังเกตพบว่า ครูดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดโดยใช้เทคนิคต่างๆ ในการสอน เช่น การให้กำลังใจ ให้คำชมเชย และการสร้างบรรยากาศให้สนุกสนานเพื่อให้เด็กสนใจทำกิจกรรม ห้องเรียนศิลปะแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ ห้องเรียนที่ประกอบด้วยมุมต่างๆ หลายมุมแต่มุมจัดวางไว้ชิดผนัง เว้นพื้นที่ส่วนใหญ่ไว้สำหรับทำกิจกรรมศิลปะ โต๊ะนักเรียนอยู่กลางห้อง และแบบที่เป็นห้องโล่ง ภายในห้องมีเฉพาะวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะเท่านั้น มีโต๊ะวางไว้กลางห้อง และยังมีพื้นที่โล่งสำหรับเด็กใช้ทำกิจกรรมหรือเดินเล่นได้อย่างอิสระ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |