การพัฒนาแผนกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2554-2559
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนาแผนกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2554-2559
Creator เฉลิมรัฐ นาควิเชียร
Contributor สุกรี รอดโพธิ์ทอง, สุชาติ ตันธนะเดชา
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2553
Keyword ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์, การวางแผนเชิงกลยุทธ์, เทคโนโลยีสารสนเทศ -- การจัดการ, เทคโนโลยีทางการศึกษา -- การจัดการ, Chulalongkorn University. Faculty Of Education, Strategic planning, Information technology -- Management, Educational technology -- Management
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของคณะครุ ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2) ศึกษาเปรียบเทียบสภาพปัจจุบันกับภาพที่พึงประสงค์ ด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2554-2559 3) วิเคราะห์ประเด็นการพัฒนาแผนกลยุทธ์ ด้านเทคโนโลยี และสื่อสารการศึกษาของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2554-2559 4) พัฒนาและนำเสนอแผนกลยุทธ์ ด้าน เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2554-2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้เป็นผู้บริหาร อาจารย์ และ เจ้าหน้าที่ ของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ปฏิบัติงานหรือที่มีตำแหน่งหรือได้รับ มอบหมายในการทำแผนด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา และ นิสิต คณะครุศาสตร์ฯ ที่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพ ปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของบริการด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของคณะครุศาสตร์ฯ จำนวน 339 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสำรวจ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ชนิดกึ่งโครงสร้าง แบบสังเคราะห์เอกสาร วิธีดำเนินการวิจัยคือ 1.วิเคราะห์สภาพปัจจุบันและปัญหาด้านทคโนโลยีสื่อสารและการศึกษา ของคณะครุศาสตร์ โดยการ วิเคราะห์แบบสำรวจและแบบสอบถาม 2) ศึกษาเปรียบเทียบสภาพปัจจุบันกับภาพที่พึงประสงค์ด้านเทคโนโลยีและสื่อสาร การศึกษาของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2554-2559 แล้วกำหนดเป็นช่องว่างอันเป็นความจำเป็นในการ พัฒนาแผลกลยุทธ์ 3) พัฒนาและตรวจสอบแผนกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2554-2559 ผลการวิจัยพบว่า ประเด็นจุดแข็งที่มีค่าน้ำหนักคะแนนสูงสุดคือนโยบายด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน แบบอีเลิรน์นิ่งมีการส่งเสริมและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ประเด็นที่เป็นจุดอ่อนที่มีค่าน้ำหนักคะแนนสูงสุดคืองบประมาณการจัดจ้าง บุคลากรผู้เชี่ยวชาญพิเศษเพื่อปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษามีความเหมาะสม ประเด็นโอกาสที่มีค่าน้ำหนัก คะแนนสูงสุดคือ ประชาชนให้ความสำคัญกับการศึกษาผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ประเด็นที่เป็นอุปสรรคที่มีค่าน้ำหนัก คะแนนสูงสุดคือปัญหาด้านอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ที่มีความซับซ้อนเพิ่มสูงขึ้น จากผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบสภาพปัจจุบัน กับภาพที่พึงประสงค์ด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของคณะครุศาสตร์ฯ ผู้วิจัยได้ทางเลือกกลยุทธ์จุดแข็งและโอกาสคือ การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนแบบอีเลิรน์นิ่งมีการส่งเสริมและพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับสมัยนิยมสู่มวลชน ผู้วิจัยได้ กำหนดวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2554-2559 ดังนี้ “ พัฒนาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์รองรับการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา (Ubiquitous) สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge Society) เป็นผู้นำทางปัญญาเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน (Lifelong Learning) ” และผู้วิจัยได้ค้นพบยุทธศาสตร์ที่สามารถนำไปสู่การ ปฏิบัติได้ทั้งหมด 6 ยุทธศาสตร์ได้แก่ 1. การเตรียมการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ (e-Center Learning) 2. ยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) 3. การผลิตและเสริมสร้าง ศักยภาพทรัพยากรบุคคลด้านไอซีที (e - Manpower) สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ 4. พัฒนาสื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ (e-Courseware) 5. สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก และการให้บริการสังคม 6. พัฒนาระบบสารสนเทศของคณะครุ ศาสตร์ฯ ไปสู่คลังข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ( Web e-Knowledge Center)
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ