![]() |
แนวทางการจัดการท่องเที่ยว ตลาดน้ำหมู่บ้านปางช้างอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | แนวทางการจัดการท่องเที่ยว ตลาดน้ำหมู่บ้านปางช้างอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
Creator | ศรัญญา ศรีทอง |
Contributor | สุชาติ ทวีพรปฐมกุล |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2553 |
Keyword | ตลาดน้ำหมู่บ้านปางช้างอโยธยา, ตลาดน้ำ -- ไทย -- พระนครศรีอยุธยา, ตลาดน้ำ -- การจัดการ, การท่องเที่ยวโดยชุมชน, Ayothaya Floating Market, Floating market -- Thailand -- Ayutthaya, Floating market -- Management |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอแนวทางในการจัดการท่องเที่ยวตลาดน้ำหมู่บ้านปางช้างอโยธยา จังหวัด พระนครศรีอยุธยา และศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว กลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ นักท่องเที่ยวจำนวน 400 คน และ กลุ่มตัวอย่างของผู้บริหารและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการท่องเที่ยว จำนวน 43 คน โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ เป็นเครื่องมือ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ เปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างเพศ ที่แตกต่างกันของผู้ตอบแบบสอบถามต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการ วิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบค่าที (t-test) และเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามระหว่างก่อนมาเที่ยว (คาดหวัง) และ ณ เวลาเที่ยว โดยวิเคราะห์ความ แตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบค่าที (Paired samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง มีอายุ 36-45 ปี และอายุ 16-25 ปี มีการศึกษา อยู่ในระดับปริญญาตรี หรือ เทียบเท่า มีอาชีพพนักงานบริษัท/ลูกจ้างเอกชน มีรายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือน 5,001-10,000 บาท ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 5,000 บาท และ มากกว่า 25,000 บาท ไม่เคยท่องเที่ยวตลาดน้ำหมู่บ้านปางช้างอโยธยามาก่อน โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน ได้รับข้อมูลข่าวสารของแหล่งท่องเที่ยวจากการแนะนำจากบุคคลอื่นๆ หรือ การบอกต่อ เดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล บุคคลที่มีผลต่อการท่องเที่ยว คือ เพื่อน และครอบครัว ญาติพี่น้อง ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนในการท่องเที่ยว 301-500 บาท และต้องการกลับมาท่องเที่ยวอีกแน่นอน สำหรับความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการอยู่ในระดับมาก ( X = 3.03) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน สำหรับความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามต่อตลาดน้ำ หมู่บ้านปางช้างอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาอยู่ในระดับมาก ก่อนมาเที่ยว (คาดหวัง) ( X = 3.03) และ ณ เวลาเที่ยว ( X = 3.02) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างเพศที่แตกต่างกันของผู้ตอบ แบบสอบถามต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการ พบว่า ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านลักษณะทางกายภาพ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามระหว่างก่อนมาเที่ยว (คาดหวัง) และ ณ เวลาเที่ยว ในด้านองค์ประกอบของทรัพยากรท่องเที่ยว พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แนวทางการจัดการท่องเที่ยว ตลาดน้ำหมู่บ้านปางช้างอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในด้านการฟื้นฟู พัฒนา แหล่งท่องเที่ยว ด้านการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวและกลุ่มลูกค้าธุรกิจบริการอย่างต่อเนื่อง ด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างภาครัฐ เอกชน องค์กรชุมชนในท้องถิ่นเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |